ธรรมาภิบาล : หลักการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา

Main Article Content

วีรชญา วีระคำ

บทคัดย่อ

บทความนี้ เป็นบทความวิชาการเรื่อง ธรรมาภิบาล: การบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า ธรรมาภิบาล เป็นเรื่องของหลักการบริหารแนวใหม่ที่มุ่งเน้นหลักการทำงาน หากมีการนำมาใช้เพื่อการบริหารงานแล้วจะเกิดความเชื่อมั่นว่าจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คือ ความเป็นธรรม ความสุจริต ความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การนำหลักธรรมาภิบาลมาบูรณาการขอบข่ายการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 1) งานแผนงานและประกันคุณภาพ 2) งานวิชาการ 3) งานกิจการนักเรียน 4) งานบุคคล 5) งานธุรการ 6) งานการเงินและพัสดุ 7) งานบริการอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม 8) งานชุมชน โดยยึดกรอบตามหลักธรรมาภิบาล ประกอบด้วย 1) หลักนิติคือ ผู้บริหารให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ความยุติธรรมของบุคคลในโรงเรียน 2) หลักคุณธรรม คือ ผู้บริหารมีความซื่อสัตย์ จริงใจ ขยัน อดทน มีระเบียบวินัย 3) หลักความโปร่งใส คือ ผู้บริหารบริหารตรงไปตรงมา มีความชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารงานในทุก ๆ ด้าน 4) หลักความมีส่วนร่วม คือ ผู้บริหารเปิดรับความคิดเห็นจากประชาชน การวางแผนร่วมกัน และการพัฒนาศักยภาพของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้สามารถ เข้ามามีส่วนร่วมได้ 5) หลักความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ คือ ผู้บริหาร มีระบบการติดตามผล และเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ 6) หลักความคุ้มค่า คือ ผู้บริหารใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงศึกษาธิการ. การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินคาและพัสดุภัณฑ์, 2563.

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,.การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมภิบาล Good governance. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563.

สำนักงานการบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. มาตรฐานการปฏิบัติงานโรงเรียนมัธยมศึกษา พ.ศ. 2560 (ปรับปรุง พ.ศ. 2562).

Morren. Tatiana.Conceptualizing Civil Society Within Good Governance and Social Capital Policies. Master’s Thesis. Dalhousie University, Canada.

Agere Sam. Promoting Good Governance : Principles. Practices and Perspective. (London : Commonwealth Secretariat, 2000.

Morren, Tatiana. Conceptualizing Civil Society Within Good Governance and Social Capital Policies. Master’s Thesis. (Canada : Dalhousie University, 2001.