การขับเคลื่อนชุมชนวิถีพุทธด้วยการมีส่วนร่วมพลัง บ-ว-ช ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้เป้นส่วนหนึ่งของดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.) เพื่อศึกษาสภาพพื้นที่ในการขับเคลื่อนชุมชนวิถีพุทธด้วยการมีส่วนร่วมพลัง บ-ว-ช ในอำเภอสารภี 2.) เพื่อศึกษาแนวทางในการขับเคลื่อนชุมชนวิถีพุทธด้วยการมีส่วนร่วมพลัง บ-ว-ช ในอำเภอสารภี 3.) เพื่อนำเสนอ รูปการในการขับเคลื่อนชุมชนวิถีพุทธด้วยการมีส่วนร่วมพลัง บ-ว-ช ในอำเภอสารภี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบวิจัยเอกสาร สัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่มจำนวน 30 รูป/คนโดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่าการขับเคลื่อนโดยนำอัตลักษณ์ชุมชนวิถีพุทธต้นแบบ 12 ตำบลในอำเภอสารภี สามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ชุมชนชาวพุทธล้านนาที่เป็นวิถีคนพื้นเมือง และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ที่อพยพมาอยู่ในล้านนา ในชุมชนหมู่บ้านแต่ละตำบลพื้นที่บริบ ทั้งนี้ ชุมชนวิถีพุทธ ชาวพุทธทุกชุมชนมีอัตลักษณ์เฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นภาษา อาหารการแต่งกาย และมีวัฒนธรรมประเพณีที่มีความโดดเด่นเฉพาะหลักธรรมเพื่อการเสริมสร้างอัตลักษณ์ชุมชนวิถีพุทธ ชาวพุทธในล้านนา โดยแบ่งกลุ่มหลักธรรมออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ หลักคติธรรม ประกอบด้วยอริสัจ 4 หลักเนติธรรม ประกอบด้วยหลักทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ และศีล 5 หลักวัตถุธรรม ประกอบด้วย หลักสัปปายะ 4 หลักสหธรรม ประกอบด้วย สังคหวัตถุ 4การขับเคลื่อนเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ของชุมชนวิถีพุทธ ชาวพุทธล้านนาด้วยหลักธรรม สามารถสรุปได้ว่า มีการเสริมสร้างด้วยกัน 2 ส่วน คือชุมชนวิถีพุทธ 12 ตำบลในอำเภอสารภี ชาวพุทธในล้านนาได้มีความตระหนักรู้ในหลักธรรมที่มีอยู่เดิมซึ่งเป็นบรรทัดฐานการปฏิบัติตนในฐานะเป็นชาวพุทธ และชุมชนวิถีพุทธ ชาวพุทธล้านนาตระหนักรู้ถึงคุณค่าที่เกิดผลประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตนอกจากการตระหนักรู้ในคุณค่าต่อตนเองแล้วยัง รักษาประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้อีกด้วย รูปแบบการการขับเคลื่อน เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ชุมชนวิถีพุทธ 12 ตำบลต้นแบบ ในอำเภอสารภี ชาวพุทธล้านนา สรุปองค์ความรู้ได้เป็น MCC MODEL ซึ่งประกอบด้วย Norm คือ จารีต Tradition คือ ประเพณี Actualting คือ ความเป็นจริงปัจจุบัน Peace คือ ความสงบสันติภาพ Pilo คือ การขับเคลื่อนต่อทุกสรรพสิ่งไม่ว่าจะเป็นคนหรือวัตถุที่มีคุณค่าต่อการดำเนินชีวิต จึงทำให้อัตลักษณ์ของชุมชนวิถีพุทธชาวพุทธล้านนาเข้มแข็งและได้สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆ บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ก่อนเท่านั้น
References
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาราช
สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม.คู่มือส่งเสริมและพัฒนา องค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จํากัด. 2562)
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545 - 2549), (กรุงเทพมหานคร : สำนักนายกรัฐมนตรี, 2545),หน้า 37.
พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต), การศึกษาเพื่อสันติภาพ, (กรุงเทพมหานคร : มูลนิธิพุทธธรรม, 2537), หน้า 2