บทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตกัมพูชา ในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Main Article Content

พระฮอน อาวุธธปฺปญฺโญ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของพระนิสิตชาวกัมพูชาใน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาบทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตชาวกัมพูชามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมบทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตชาวกัมพูชาในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นการศึกษาวิจัยแบบเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า บทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตชาวกัมพูชาที่มีบทบาทในหลายๆ ด้านที่คาดหวังหรือบทบาทที่สังคมกำหนดตลอดจนบทบาทในการดำเนินกิจกรรมส่วนใหญ่ทำหน้าที่ของตนเองด้วยความเต็มใจและใส่ใจดูแลให้ความเคารพต่อผู้อื่นเป็นบุคคลที่ควรให้ความเคารพนับถือมีบทบาทสำคัญคือการให้คำแนะนำทางจิตใจ เป็นที่พึ่งทางจิตใจ การประพฤติตนเป็นแบบอย่างเรื่องศีลธรรม จริยธรรมและ รู้จักกาล รู้จักเวลา ยึดมั่นปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น


ส่วนแนวทางการส่งเสริมบทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตชาวกัมพูชาเป็นการส่งเสริมพระนิสิตเป็นภารกิจหลักของทูตวัฒนธรรม ในการเผยแพร่วัฒนธรรม ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การเป็นผู้แทนทางวัฒนธรรม ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงตำแหน่งในสังคม รวมไปถึงสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบ 1) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านการศึกษา 2) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านวัฒนธรรม 3) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านการดำเนินชีวิต 4) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านสังคม


ส่วนแนวทางการส่งเสริมบทบาททูตวัฒนธรรมของพระนิสิตชาวกัมพูชาเป็นการส่งเสริมพระนิสิตเป็นภารกิจหลักของทูตวัฒนธรรม ในการเผยแพร่วัฒนธรรม ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การเป็นผู้แทนทางวัฒนธรรม ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงตำแหน่งในสังคม รวมไปถึงสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบ ๑) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านการศึกษา ๒) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านวัฒนธรรม ๓) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านการดำเนินชีวิต ๔) แนวทางการส่งเสริมบทบาทด้านสังคม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการต่างประเทศ, อ้างใน พระอภินันท์ ทะสุนทร “พุทธศาสนานิกายเถรวาทในฐานะการทูตเชิงวัฒนธรรมในความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภูมิภาคศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2550.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย.ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,2539.

สมหมาย ชินนาค.การทูตภาคประชาชนกับความมั่นคงของชาติและภูมิภาค: กรณีศึกษาวิถีชีวิตการปรับตัว เครือข่ายความสัมพันธ์ทางสังคมข้ามชาติและบทบาทในฐานะทูตทางวัฒนธรรมของพระนักศึกษาข้ามแดนชาวกัมพูชาในประเทศไทย.วารสารสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ, ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2552).

อำพา แก้วกำกง. ผลกระทบระหว่างไทย–กัมพูชาและการบูรณาการความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ, สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ปทุมธาน,2551.