เทคนิคการสอนคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในศตวรรษที่ ๒๑

Main Article Content

พระครูใบฎีกาธนู ธนวฑฺฒโน (เนียมวงศ์)
สายรุ้ง บุบผาพันธ์
นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

บทคัดย่อ

บทความวิชาการเรื่อง เทคนิคการสอนคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นกิจกรรมสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยผู้สอนเป็นผู้คอยสนับสนุนผู้เรียนแปลงบทบาทจากการเป็นผู้ชี้นำ ผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้ช่วยเหลือส่งเสริม และสนับสนุนผู้เรียนในการแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เรียน ด้วยเทคนิคการสอนคุณธรรม จริยธรรมในศตวรรษที่ ๒๑ ได้แก่ วิสัยทัศน์และตกผลึกทางความคิด มีความคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ สร้างและบูรณาการความรู้ได้มีบทบาทนำด้านการสอนและวิชาชีพ เข้มแข็งในจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการสอน รู้และเข้าใจเทคโนโลยีใหม่เพื่อปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการให้เด็กและเยาวชนความรู้ในเรื่องคุณค่าของชีวิต มีหลักในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง สามารถพัฒนาตนเอง สังคมและประเทศชาติต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงศึกษาธิการ, การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี, (กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, ๒๕๔๒), หน้า ๒๑.

กระทรวงศึกษาธิการ, คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ, นโยบายเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา, ๒๕๕๐.

ทรูปลูกปัญญา, ครูในศตวรรษที่ 21 ต้องมีคุณลักษณะอย่างไร, https://www.trueplookpanya.com/education/content/68571/-teaartedu-teaart-teaarttea- [ออนไลน์ วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖]

ทิศนา แขมมณี, ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ, (กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวทยาลัย, ๒๕๔๕), หน้า ๒.

พระครูวีรญาณนุยุต (นิพนธ์ ญาณวีโร/ โสดา) กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรมนักเรียนโรงเรียนกู่สว่างสามัคคี อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น, วิทยานิพนธพุทธศาสตรมหาบัณฑิต, บริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พุทธศักราช ๒๕๕๕ บทคัดย่อ.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต), พุทธวิธีในการสอน, สำนักพิมพ์เบิกม่าน, ๒๕๔๒.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต),ทางสายอิสรภาพของการศึกษา, กรุงเทพมหานคร :สหธรรมมิก,๒๕๔๑,หน้า ๑๐๓.

พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตฺโต), พระพุทธศาสนาพัฒนาคนและสังคม, กรุงเทพมหานคร :กรมการศาสนา, ๒๕๔๒, หน้า ๑๘.

พีระพงษ์ สายเชื้อ นพ.ปลัดกรุงเทพมหานคร,โครงการโรงเรียนคุณธรรม มุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กพร้อมสร้างสังคมน่า, ๒๕ พ.ค. ๕๙ เอกสารอัดสำเนา.

พุทธทาสภิกขุ, คุณธรรมสำหรับครู,กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, ๒๕๒๗.

ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒, หน้า ๒๑๗.

วิลาวรรณ พิมประสงค์, ทักษะแห่งศตวรรษที่๒๑, https://sites.google.com/site/ ppvilawan21/thaksa-haeng-stwrrs-thi-21 [ออนไลน์วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๕]

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย, การส่งเสริมศาสนาและพัฒนาจิตใจและการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด, หน้า ๔๕.