การบริหารตน บริหารคน บริหารงาน ตามแนวพุทธปรัชญเถรวาท

Main Article Content

สุนิสา โมสิโก

บทคัดย่อ

การบริหารต้องอาศัยบุคคลเป็นส่วนสำคัญที่สุด โดยเริ่มจากการที่ผู้บริหารเริ่มพัฒนาตนเอง รู้ตนเอง และนำไปสู่การบริหารคนและบริหารงานต่อไปได้ โดยการนำหลักสัปปุริสธรรม 7 ซึ่งเป็นหลักธรรมที่ทำให้คนเป็นสัปบุรุษ เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้และความสามารถ มีปัญญา สามารถมองสิ่งที่ถูกต้องและตรงตามความเป็นจริง อันประกอบไปด้วย การรู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักตน รู้จักประมาณ รู้จักกาลเวลา รู้จักชุมชน  และรู้จักบุคคล ซึ่งสามารถนำหลักธรรมนี้มาใช้เพื่อการพัฒนาตน คือ การรู้จักตนเอง รู้หน้าที่ รู้จุดเด่นจุดด้อยของตนเอง การพัฒนาคนคือการพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรให้มีคุณภาพเพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีความทุ่มเท เสียสละต่อองค์กร  การพัฒนางานเป็นศิลปะแห่งการจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ 

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมมฺจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีการบริหาร. พิมพครั้งที่ 4. กรุงเทพ ฯ: โรงพิมพมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2559).พจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 34. กรุงเทพฯ: มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ.

พะยอม วงศ์สารศรี. (2552). องคการและการจัดการ. กรุงเทพ ฯ: พรานนกการพิมพ.

เรียม ศรีทอง (2542). กระบวนการพัฒนาตน “ พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน (93-113) หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ.

วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2554). ความรู้พื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์วิจิตรหัตถกร.

วิลาวรรณ รพีพิศาล.(2554). ความรู้พื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ วิจิตรหัตถกร.

ศุภกานต์ มินเหล้า.(2553). แนวทางการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพขององค์กรปกครองท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณี ตําบลสันกลาง อําเภอสันกําแพง จังหวัดเชียงใหม่. สารนิพนธ์ศาสนศาสตรมหาบัญฑิต : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

สมยศ นาวีการ. (2555). การบริหารตามสถานการณ์. กรุงเทพ ฯ: บรรณกิจ.

สุรศักดิ์ ชะมารัมย์. (2560). กลยุทธ์ในการคัดเลือกทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการได้มาซึ่งทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตำแหน่งงาน : วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า

อนันต์ชัย คงจันทร์. (2557). Human Resource Management: การจัดการทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพมหานคร: หจก.เม็ดทรายพริ้นติ้ง.

อุดมพร ชั้นไพบูลย์. (2555). สัปปุริสธรรม : หลักธรรมเพื่อการสงเคราะห์. วารสารรามคำแหงฉบับมนุษยศาสตร์.