วิเคราะห์ความรู้ความเข้าใจอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ของเจ้าอาวาสในเขตปกครองคณะสงฆ์ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

Main Article Content

พระครูวินัยธร ภาณุมาศ ภาณุปาโณ
พระถนัด วฑฺฒโน
พระปลัดสมชาย ปโยโค

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ของเจ้าอาวาสในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการจัดเก็บข้อมูลเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก และการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล และนำเสนอในลักษณะพรรณนา


ผลการวิจัยพบว่า ความรู้ความเข้าใจอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์     พ.ศ. 2505 ของเจ้าอาวาสในเขตปกครองคณะสงฆ์ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พบว่า     ด้านการปกครอง ควรปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีกิจกรรมตามวาระโอกาส ด้านศาสนศึกษา เน้นการสอนการเทศน์ และสอนควบคู่กันไปกับนักธรรมบาลี ด้านการศึกษาสงเคราะห์ การเน้นกิจกรรมต่าง ๆ และการมอบทุนแก่นักเรียนที่เรียนดี ด้านการเผยแผ่ เน้นการแบ่งหน้าที่ในการทำงานทั่วไป เรื่องทำวัตรสวดมนต์ และต้องทำร่วมกัน เน้นหลักเมตตาเป็นหลัก และการเผยแผ่จะไม่เคร่งมากสอนแบบเป็นกันเอง ด้านการสาธารณูปการ เน้นการก่อสร้าง และการดูแลสิ่งต่างๆ ภายในวัด ปฏิสังขรณ์ และด้านการสาธารณสงเคราะห์ การบริหารจัดการในการบำรุง และอุปถัมภ์ในการจัดบริหารสถานที่ ที่พึ่งพิงอาศัย  จากศรัทธาที่รับบริจาค การบริหารจะเน้นตามหน้าที่ สำหรับปัญหาการจากการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน ในส่วนนี้ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา และเลือกใช้แนวทางที่จะแก้ปัญหาให้เหมาะสม ปัญหาเรื่องกฎระเบียบ ผลประโยชน์ที่ดิน และปัญหาเรื่องขั้นตอนการดำเนินเอกสารที่ไม่สะดวก ควรตีความ และมองประเด็นว่าส่วนไหนสมควรแก้ไข และ ปัญหาการบริหารพระสงฆ์ภายในวัด การดูแลบำรุงวัด เน้นข้อกฎหมายโดยควรต้องมีการเน้นข้อกฎหมายแก่คณะสงฆ์สำหรับพระภายในวัด

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

พระปลัดสมชาย ปโยโค, วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Buddhapanya Sri Thawarawadee Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2541). คู่มือการปฏิบัติงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรมการศาสนา.

กรมการปกครอง. (2561). ข้อมูลวัดและสำนักสงฆ์จังหวัดนนทบุรี. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2561, จาก http://www.dopa.go.th.

พระครูรัตนาสุตาภิรักษ์. (2562). เจ้าอาวาสวัดพระนอน. สัมภาษณ์, 20 ตุลาคม 2562.

พระครูสถิตสีลวงศ์. (2562). เจ้าอาวาสวัดพระเงิน. สัมภาษณ์, 18 ตุลาคม 2562.

พระครูสุทธิธรรมรัตน์. (2562). เจ้าคณะตำบลเสาธงหิน เจ้าอาวาสวัดสะแก. สัมภาษณ์, 22 ตุลาคม 2562.

พระเทพโสภณ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2539). พระพุทธศาสนายุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ: มูลนิธิพุทธธรรม.

พระนฤพันธ์ ญาณิสฺสโร, (2562). วิถีครูบา: แนวคิดและกลไกการพัฒนาสังคมแบบมีส่วนร่วม. วารสารศิลปการจัดการ, 3(3), 204-222.

พระมหาญาณพล ญาณปญฺโญ. (2562). รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำด้านเผยแผ่สำหรับพระสังฆาธิการ ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ฝั่งอันดามัน. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร, 7(5), 1306-1317.

พระมหาวิศิต ธีรวํโส. (2562). การพัฒนาสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 4(1), 169-180.

พระสาโรจน์ กิตฺติสมฺปนฺโน. (2562). วิเคราะห์วิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 4(2), 57-68.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ฤดี แสงเดือนฉาย และ เรียงดาว ทวะชาลี. (2562). แนวทางพัฒนาการบริหารจัดการโครงการหมู่บ้านชาวพุทธต้นแบบอย่างยั่งยืน. วารสารศิลปการจัดการ, 3(2), 91-104.