ประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของ สำนักทะเบียนท้องถิ่น เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ศศิประภา ทารพันธ์
ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อประสิทธิภาพของการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนผู้รับบริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 380 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร ทาโร่ ยามาเน่ (Yamane, 1973) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่าง ด้วยการทดสอบค่าการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ตลอดจนการทดสอบความแตกต่าง รายคู่ด้วยวิธี LSD (Least significant difference test)  


ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.37)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ (𝑥̅ = 4.67) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านช่องทางการให้บริการ (𝑥̅= 4.05) 2) ด้านประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เมื่อจำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล พบว่า ประชาชนที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคล จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความคิดเห็นไม่ต่างกัน แต่ประชาชนที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคลจำแนกตามอายุ มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพในการให้บริการของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง. (2558). คู่มือการบริการประชาชนยุคใหม่. กรุงเทพฯ: อาสารักษาดินแดน.

เกรียงไกร พิมพ์สวรรค์. (2558). คุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรตะคร้อ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์, 3(1), 127-136.

นิดา โฆวงศ์ประเสริฐ. (2559). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการเข้ารับบริการงานทะเบียนราษฎร กรณีศึกษา ที่ว่าการอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 6 (น.1194-1201). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น.

ปริญญา ภิญโญยิ่ง และ ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร. (2563). ประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะอำเภอเมือ จังหวัดสมุทรสาคร. วารสารสถาบันวิจัยพิมลธรรม, 7(1), 159-168.

พิชิต รัชตพิบุลภพ และ ดวงตา สราญรมย์. (2559). คุณภาพการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, 5(1), 118-127.

ศรัณย์ ฐิตารีย์ และ ปิยะนุช ตันเจริญ. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการสาธารณะ ด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, 15(1), 205-230.

สำนักงานเขตบางขุนเทียน. (2557). ข้อมูลประกอบการพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่เขตบางขุนเทียน. สืบค้นจาก http://webportal.bangkok.go.th/upload/user/00000052/plan/pattanaket/row2/bangkhuntien.pdf

สำนักงานเขตบางขุนเทียน. (2564). แผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ.2564 ของสำนักงานเขตบางขุนเทียน. สืบค้นจาก http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABINFOCENTER9/ DRAWER043/GENERAL/DATA0001/00001368.PDF

สุดารัตน์ บัวเนียม. (2560). ประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตาม มาตรฐานอำเภอยิ้ม ของอำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง. วารสารนวัตกรรมการบริหารและการจัดการ, 6(2), 25-35.

สุธิดา จริยาวัฒนานนท์. (2561). ความพึงพอใจของประชาชนในคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่ทะเบียน กรณีศึกษา ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางบอน (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์, กรุงเทพมหานคร.

Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rd ed.). New York, NY: Harper and Row.