แนวทางข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการจัดทำผังชุมชนเพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวในเมืองไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ กรณีเทศบาลตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

Main Article Content

ศุภณัฐ กาญจนวงศ์

บทคัดย่อ

จากสถานการณ์การขยายตัวของเมืองที่รวดเร็ว ส่งผลให้มีความต้องการใช้ประโยชน์ที่ดินในเมืองเพิ่มมากขึ้น พื้นที่สีเขียวในเมืองลดลง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นชุมชนเมืองที่มีแนวโน้มการขยายตัวจากการเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ แต่ยังขาดนโยบายในการรักษาและอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว ทั้งยังมีพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรอยู่ที่ 0.03 ตารางเมตรต่อคน ดังนั้นงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อวิเคราะห์และหาศักยภาพของพื้นที่สีเขียว สำหรับจัดทำผังพื้นที่สีเขียว และเป็นแนวทางการออกแบบและนโยบายสำหรับจัดทำผังพื้นที่สีเขียวในเมือง งานวิจัยชิ้นได้ใช้การรวบรวมข้อมูลข้อมูลปฐมภูมิได้แก่การสำรวจ การประชุม และการอภิปรายกลุ่มจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชน และข้อมูลทุติยภูมิ เช่น นโยบายการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น แนวคิดเรื่องพื้นที่สีเขียว แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดรูปแบบผังพื้นที่สีเขียว และเสนอนโยบายพื้นที่สีเขียวเพื่อการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมในพื้นที่นี้ เพื่อรักษาความยั่งยืนของพื้นที่สีเขียว


ผลจากการวิจัย โดยผลลัพธ์สามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้อีก 2 จุด คือบริเวณสระน้ำสาธารณประโยชน์ดอยขี้หมาฟ้าและสุสานบ้านสันคะยอม และเสนอนโยบายโดยมีใจความสำคัญ 8 ข้อดังนี้ 1) การจัดตั้งหน่วยงานกลาง 2) จัดสรรงบประมาณท้องถิ่น 3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4) การพัฒนาต่อยอด 5) เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม 6) และดำเนินงานแบบหุ้นส่วน 7) ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก 8) ส่งเสริมการองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2562). โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวคิดต้นแบบเมืองนิเวศ(Eco-City)เพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองและชุมชนที่ยั่งยืน สืบค้นจาก https://www.dmcr.go.th/detailLib/4733

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2560). มาตรฐานอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวที่เหมาะสมสำหรับชุมชนเมืองในประเทศไทย. สืบค้นจาก http://www.onep.go.th/ebook/eurban/eurban-publication-01.pdf.

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้. (2565). โครงการจัดทำผังชุมชนเพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวในเมือง. สืบค้นจาก https://drive.google.com/drive/folders/1vEiOE_DkfxXluk1YLYSUubN7CdydPc75

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้. (2564). คู่มือการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ สืบค้นจาก https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1y14q4IgL27yxasz7uuiQG6UDRregz1zB

กองการพัฒนาอย่างยั่งยืน ฝ่ายสิ่งแวดล้อม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย. (2558). คู่มือจัดทำแผนแม่บทการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศตามกรอบยุทธศาสตร์ประเทศ สืบค้นจาก https://old.ieat.go.th/assets/uploads/attachment/file/20180713211554163370737.pdf