การส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำประมงพื้นบ้าน พื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด การใช้ประโยชน์ทรัพยากร อย่างชาญฉลาดและยั่งยืน

Main Article Content

ฐิตาภรณ์ น้อยนาลุ่ม
นนทพัทธ์ ตรีณรงค์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์กฎหมายไทย กฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำ 2) หาเเนวทางการมีส่วนร่วมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำประมงพื้นบ้านของพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดร่วมกันระหว่างประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3) หารูปแบบการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำประมงพื้นบ้านพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดและจัดทำคู่มือ (BB-Model Law) ในการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยมีวิธีวิทยาการวิจัยเป็นวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก และการการสนทนากลุ่ม เพื่อนำคำตอบไปจัดทำเป็นกฎหมายท้องถิ่นต้นแบบ


ผลการวิจัยพบว่า 1) ฐานอำนาจตามกฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดมาจากกฎหมายว่าด้วยกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 2) ได้รูปแบบ แนวทาง และมาตรการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่การทำประมงพื้นบ้านพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด 3) ได้โครงสร้างการจัดทำร่างข้อบัญญัติท้องถิ่นต้นแบบว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดในการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำประมงพื้นบ้านขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำหนดอำนาจหน้าที่แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาดและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในรูปแบบของนวัตกรรม คือ คู่มือบึงบอระเพ็ดโมเดล BB–Model Law


ข้อเสนอแนะการวิจัย การวิจัยนี้ควรให้มีการออกข้อบัญญัติท้องถิ่นว่าด้วยการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำประมงพื้นบ้านพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์. (2564). หลักพื้นฐานกฎหมายมหาชน (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

ฐิตาภรณ์ น้อยนาลุ่ม. (2563). ข้อบัญญัติท้องถิ่นต้นแบบว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีปทุม, กรุงเทพฯ.

ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด. (2565). รายงานการประชุมการพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด. นครสวรรค์: ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด.

สำนักงานประมงจังหวัด. (2565). รายงานการประชุมการขึ้นทะเบียนการประกอบอาชีพประมงบึงบอระเพ็ด. นครสวรรค์: สำนักงานประมงจังหวัด.

สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด. (2565). รายงานของสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด. นครสวรรค์: สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด.

ศันสนีย์ ชูแวว. (2557). การวิจัยแบบมีส่วนร่วมเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดอย่างยั่งยืน (รายงานวิจัย). นครปฐม: มหาวิทยาลัยมหิดล.

สุนีย์ มัลลิกะมาลย์, และ พราวพรรณราย มัลลิกะมาลย์. (2555). แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมืองเพื่อลดภาวะโลกร้อน (รายงานวิจัย). กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.