IMPROVEMENT GUIDELINES LAWS ON THE PRINCIPLE OF ALLOCATION OF INHERITANCE TO STATUTORY HEIRS OF THAILAND

Main Article Content

วีระพงศ์ เชาวลิต
นิวัติ วุฒิ
สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม
ธัญลักษณ์ ทองกร
ทวีป ศรีน่วม

บทคัดย่อ

ปัจจุบันประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของประเทศไทย มิได้มีหลักการให้ความคุ้มครองการรับมรดกสำหรับทายาทโดยธรรม ในชั้นบุตร บิดามารดา และคู่สมรส หมายความว่า อาจถูกตัดสิทธิมิให้รับมรดกโดยพินัยกรรมตามเสรีภาพในการทำนิติกรรมส่งผลให้ทรัพย์สินต่าง ๆ ตกไปเป็นของผู้รับพินัยกรรมซึ่งอาจไม่ได้เป็นทายาทโดยธรรม โดยทายาทของเจ้ามรดกไม่สามารถโต้แย้งใด ๆ    เว้นแต่กรณีโต้แย้งว่าพินัยกรรมไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว ตามทฤษฎีโครงสร้างหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญกับสังคมในฐานะของการเป็นระบบที่มีส่วนต่าง ๆ ต้องทำงานประสานกันเพื่อให้เกิดความสมดุล ในการทำหน้าที่ของสถาบันครอบครัวอันเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและจาก หลักกฎหมายมรดกของต่างประเทศ เช่น ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศเยอรมนี มีบทบัญญัติที่ถือเป็น หลักจำกัดเสรีภาพการทำนิติกรรมเรียกว่า “หลักการกันส่วนมรดกแก่ทายาทโดยธรรม”


ในอนาคตประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของประเทศไทย ควรมีการแก้ไขเพื่อเสริมสร้างมาตรการ โดยการกำหนด การจำกัดอำนาจในการทำนิติกรรม ในการยกทรัพย์สินของผู้ตายให้อยู่ขอบเขตที่เหมาะสม โดยการกันส่วนมรดกให้กับทายาทเพื่อเป็นการให้ความคุ้มครองให้กับทายาทโดยธรรมในชั้นบุตร  บิดามารดา และคู่สมรสที่อาจจะได้รับผลกระทบในการดำรงชีวิต ให้มีหลักประกันความเป็นอยู่ในการดำรงชีพหากเจ้ามรดกถึงแก่ความตาย

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

Krainetee, M., Thammasatkan, W. & Sangkharat, U. (2020). Major Social Institutions, and Development Roles Holistic Human Parichar. Journal Thaksin University, 33(1), 3.

Meenakanit, T. (2016). Basic Business Law. Bangkok: Winyuchon.

Nisarat, J. (2015). Civil and Commercial Law on Property. Bangkok: Ramkhamhaeng University Press.

Sipan, C. (2015). Testament Making: A Comparative Case Study of Heritage Laws in Thailand and Laos. (Master’s thesis, National Institute of Development Administration).

Somton, K. (2017). Giving by Affection: A Case Study of Property Sharing for Statutory Heirs. (Master’ thesis, Chulalongkorn University).

Soonthornpan, P. (2017). Law of Succession. Bangkok: The Thai Bar Under the Royal Patronage.

Sothipan. (2014). Legal Acts, Contracts, and Interpretation of the Unfair Contracts Act B.E.2540 (1997). Bangkok: Winyuchon.