Communication for Transmission of the Local Wisdom “Tang-Yuak”

Main Article Content

อวยพร พานิช

Abstract

The wisdom of “Tang-Yuak” has been in Thailand for many years. However, the youth has not been interested in this topic, as a result, this wisdom has currently been disappeared because there are not that many experts and most of them do not reach this wisdom to other people. Accordingly, the researcher has been interested to study in the wisdom of “Tang-Yuak” and its’ communication in order  to retain and widespread the wisdom of “tang-Yuak”. Specifically, the scope of    this research has been focused on the wisdom of “Tang-Yauk in the Plai-Bang community, Nonthaburi Province and Champa Temple community, Thalingchan district, Bangkok. By the way, the researcher has used the quality, information gathering, no participation observation and interview of the expert research’s technique. There are 5 experts and 30 audiences in this research. Finally,   the researcher has concluded the final result.


 It has been concluded that the wisdom of “Tang-Yuak” is the knowledge of the ancestor and has continuously inherited from generation to generation. People use the banana stalk as a material because it can be easily found in the village. It can be used both in an auspicious ceremonies and unauspicious ceremonies. There wisdoms are different from places to places because there are many factors of the knowledge, the environment and the skill of any expert.  The survival of the wisdom of “Tang-Yuak” depends on many factors such as  the knowledge in an expert’s family, the realization of people in the community and the succession of ancient traditions and religious ceremonies. On the other hands, the key factor to make this wisdom disappear mainly focuses on the difference of the period of time and the modern technology.


The survival of the wisdom of “Tang-Yuak” and the communication to teach the wisdom of “Tang-Yuak” have the close relationship. It is very hard to separate both of them. In order to keep the wisdom of “Tang-Yuak” survived in Thai’s society, the pass of acknowledge via media is the most important factor. However, this communication should be done in various kinds of media. It should not limit only personal media but other media should be integrated in order to keep the wisdom of “Tang-Yuak” survived.

Article Details

How to Cite
พานิช อ. (2017). Communication for Transmission of the Local Wisdom “Tang-Yuak”. SIAM COMMUNICATION REVIEW, 16(20), 7–22. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/commartsreviewsiamu/article/view/172271
Section
Article Text

References

ภาษาไทย
กาญจนา แก้วเทพ และคณะ. (2551) . การจัดการความรู้เบื้องต้นเรื่องการสื่อสารชุมชน. “การวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของสื่อพื้นบ้าน: ศึกษากรณีงานปูนปั้น จ.เพชรบุรี”โดยขนิษฐา นิลผึ้ง. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
กาญจนา แก้วเทพ. (2554) . สื่อเก่า สื่อใหม่ ใจเชื่อมร้อย. “การสื่อสารในพิธีกรรม พิธีกรรมในการสื่อสาร”. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กาญจนา แก้วเทพ. (2554) . สื่อพื้นบ้านศึกษาในสายตานิเทศศาสตร์. “การใช้และการพัฒนาสื่อพิธีกรรมพื้นบ้าน: มุมมองเชิงนิเทศศาสตร์” กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย. (2540) . ช่างสิบหมู่. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์ พลับลิชชิ่ง จำกัด.
กิตติ ชำนาญเวชกิจ. (2543) . งานแทงหยวก บริเวณลุ่มทะเลสาบสงขลา. สงขลา: ม.ป.ท.
เก่งกาจ ต้นทองคำ. (2546) . การศึกษาวิเคราะห์ศิลปะพื้นบ้าน: กรณีศึกษาการแทงหยวกในเขตภาคกลาง. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต (ศิลปศึกษา) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
เกศินี จุฑาวิจิตร. (2542) . การสื่อสารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น. นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์.
คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี. (2525) . ชีวิตไทย. กรุงเทพฯ: อมรินทร์การพิมพ์.
จารุวรรณ ขำเพชร และคณะ. (2549) . งานปูนปั้น. กรุงเทพฯ: ศูนย์วัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
จีรพันธ์ สมประสงค์. (2532). ศิลปะประจำชาติ ศป. 231. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ดวงจันทร์ สุสุทธิ. (2551) . ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านศิลปะการแทงหยวก จังหวัดเพชรบุรี. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต (ธุรกิจศึกษา) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
นุชจรินทร์ ทับทิม. (2553) . การสื่อสารอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านวัวลายจังหวัดเชียงใหม่ผ่านกิจกรรมถนนคนเดิน. วิทยานิพนธ์ปริญญาสังคมศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ป.มหาขันธ์. (2540). ศิลปะการฉลุสลักหยวก. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ปรมะ สตะเวทิน. (2537). หลักนิเทศศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
ประดิษฐ์ ยุวพุกกะ. (2549) . “การสลักหยวก”. ในโครงการอบรมเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรทางด้านศิลปกรรมกิจกรรมที่ 1 การแทงหยวก. นครปฐม: ม.ป.ท.
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542. (2546) . กรุงเทพฯ: นานมีบุคส์พับลิเคชั่น.
พูลสวัสดิ์ มุมบ้านเช่า. (2544) . “ศิลปะการแทงหยวก,” ในภูมิปัญญาทางศิลปะ. กรุงเทพฯ: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ภัทราพร เนาวรัตน์ธนากร. (2557) . การสื่อสารเพื่อการธำรงรักษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนถนนยม
จินดา จังหวัดระยอง. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
พรสิทธิ์ พัฒธนานุรักษ์. (2551) . “การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ” ในเอกสารการสอนชุดวิชาเสริมประสบการณ์ผู้นำชุมชน. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
มโน พิสุทธิรัตนานนท์. (2539) . ศิลปะพื้นบ้าน. สงขลา: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒภาคใต้.
ยุพา สภากุล. (2540) . การสื่อสารมวลชน. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ระวีวรรณ ประกอบผล. (2540) . “องค์ประกอบและกระบวนการของการสื่อสาร” ในเอกสารการสอนชุดวิชาหลักและทฤษฎีการสื่อสาร. (พิมพ์ครั้งที่ 13) . นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
วสันต์ จันทรวงศา และปิยะวรรณ สุธารัตน์.2540. “ช่าง...ช่างอยุธยา...ช่างสลักหยวก” ใน อยุธยามรดกโลก2540. อยุธยา: สถาบันราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.
วัฒนะ จูฑะวิภาต. (2537) ศิลปะพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ: กล้วยน้ำไทการพิมพ์.
วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2539. ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน. (พิมพ์ครั้งที่4) กรุงเทพฯ: ต้นอ้อแกรมมี่.
วิระ ขำดวง. 2551. การศึกษาแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาศิลปหัตถกรรมการแทงหยวกเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนของชุมชนในภาคกลาง.วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
สำ?นักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา. (2549) การแทงหยวกในจังหวัดสงขลา. สงขลา: ม.ป.ท.
สุจิตร เปลี่ยนรุ่ง. 2553. การสื่อสารเพื่อสร้าง ธำรงรักษา และต่อรองอัตลักษณ์ความเป็นมอญของกลุ่มชาวมอญพลัดถิ่นในประเทศไทยท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์. (2551) . การสืบทอดสื่อพื้นบ้านเท่งตุ๊ก จ.จันทบุรี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. (2542) . “หยวกในวัฒนธรรมภาคใต้” ในสารานุกรมวัฒนธรรมไทยภาคใต้ เล่มที่ 17. กรุงเทพฯ: ธนาคารไทยพาณิชย์.
สุรัชนี เปี่ยมญาติ และคณะ. (ม.ป.ป.). คู่มือการแทงหยวก.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
อนุมานราชธน, พระยา. (2531) . ประเพณีเกี่ยวกับชีวิต เกิด-ตาย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภา.
อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท. (2554) . การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 6) . กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อวยพร พานิช. (2556) .หลักและการปฏิบัติทางวาทนิเทศ. คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราพฤกษ์.

ระบบออนไลน์
108 Living 11-10-2015 : เกาะศาลเจ้า จาก www.youtube.com/watch?v=M1atixPnlnA ค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2559
ครัวคริตจานหลัก | ชุมชนเกาะศาลเจ้า | 30 พ.ย.57 | EP.09 | Part 1/3 จาก https://www.youtube.com/watch?v=37C545IjbWA ค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2559
งานแทงหยวก จาก research.pbru.ac.th/web/index.php?option=com_content...id...ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
งานแทงหยวก (กล้วย) ยิ่งเหี่ยวยิ่งสืบสานยิ่งทำเงิน - คมชัดลึก จาก www.komchadluek.net/detail/20151009/214767.html ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
งานช่างแทงหยวก / ของดีประเทศไทย - สำรวจโลก จาก www.nextsteptv.com/khongdee/?p=1154 ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559
งานช่างแทงหยวก จาก www.watpakung.org ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2559
งานศิลป์ วิถีถิ่นเกาะศาลเจ้า @ ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จาก http://www.painaidii.com/event/eventdetail/00002252/lang/e/ ค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2559 ช่างแทงหยวกคนสุดท้ายแห่งชุมชนวัดจำปา ตลิ่งชัน กรุงเทพ จาก www.youtube.com/watch?v=gpnZrxEU1O0&t=415s ค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2559
ชื่อแหล่งวัฒนธรรม ช่างฝีมือ เขตตลิ่งชัน : การแทงหยวก ชุมชนวัดจำปา จาก http://www.livingculturalsites.com/chapter19_04_01.html ค้นเมื่อ เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2559
ผู้จัดการออนไลน์. จาก http: //www.manger.co.th/Campus ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
ทวีศักดิ์ หว่างจันทร์ จาก https://web.facebook.com/profile.php?id=100001438730365 ค้นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2559
ลายแทงหยวก จาก www.ronglinethai.blogspot.com ค้นเมื่อ ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2559
ศิลปะ “แทงหยวก” ความงามแห่งงานมงคล จาก www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=136418667ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
ศิลปะการแทงหยวก จาก www.jayofon.blogspot.com ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2559
ศิลปะการแทงหยวกกล้วย. จาก www.stou.ac.th/study/sumrit/7-58/page2-7-58.html ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
ศิลปะการแทงหยวก จาก ilwc.aru.ac.th/Contents/ArtCraftThai/ArtCraftThai8.htm ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
ศิลปะการแทงหยวกของเพชรบุรี - หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ จาก www.snc.lib.su.ac.th/ libmedia/e-book/yuak.pdf ค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559.
ศิลปะลายไทย จาก www.jomjamp.wordpress.com ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2559
Lineกนก ตอน ลมหายใจสุดท้ายของชุมชน ช่วงที่ 3 ชุมชนวัดจำปา ชนบทในเมืองหลวง จาก www.youtube.com/watch?v=CnwYg-za2WQ ค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2559
Nubthong Atiruj Watcharayukholdhorn จาก https://web.facebook.com/nubthong/photos_albums ค้นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2559
Wanderers: เกาะศาลเจ้า (ภาค 1) จาก www.youtube.com/watch?v=Vzlg3yTm2hE ค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2559

สัมภาษณ์
ทวีศักดิ์ หว่างจันทร์ และคุณไพฑูรย์ หว่างจันทร์. สัมภาษณ์, 24 กันยายน 2559 และ 27 กันยายน 2559
บุญชู แก้วเหลือง สมภัทร ปิ่นเย็น และสุปราณี หลักคำ. สัมภาษณ์, 20 มีนาคม 2559 และ 4 ตุลาคม 2559