วิจารณ์หนังสือ “การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ หลักการและหลักปฏิบัติพื้นฐาน (ฉบับปรับปรุง)” ของ รองศาสตราจารย์ ดร.นภวรรณ ตันติเวชกุล

Main Article Content

ธีรวันท์ โอภาสบุตร

Abstract

หนังสือการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ หลักการและหลักปฏิบัติพื้นฐาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ ที่ผู้อ่านสามารถประยุกต์ใช้ในบริบทการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล โดยส่วนแรกของหนังสือเป็นเนื้อหาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ ส่วนที่สองเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับงานเขียนซึ่งเป็นทักษะปฏิบัติเบื้องต้นของนักประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล อาทิ การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ การจัดทำภาพข่าวประชาสัมพันธ์ การเขียนบทความประชาสัมพันธ์ การเขียนบทสำหรับสื่อเสียงและสื่อวีดิทัศน์ การเขียนงานประชาสัมพันธ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ และส่วนที่สามเป็นงานเขียนเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคน


โดยในแต่ละบท ผู้แต่งได้แนะแนวทางในการประยุกต์ใช้งานเขียนกับบริบทการสื่อสารทางออนไลน์ไว้ด้วยโดยยังคงให้ความสำคัญกับทั้งเนื้อหาทางวิชาการและเนื้อหาด้านการปฏิบัติควบคู่กัน ดังที่ผู้แต่งได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่า ไม่ว่าภูมิทัศน์ของสื่อและพฤติกรรมการสื่อสารของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดก็ตาม แต่การรู้หลักการเขียนที่ถูกต้องและการมีทักษะการเขียนที่ดีนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้นักประชาสัมพันธ์สามารถปรับประยุกต์งานเขียนของตนให้เข้ากับสถานการณ์ทางการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างเหมาะสม

Article Details

How to Cite
โอภาสบุตร ธ. . (2023). วิจารณ์หนังสือ “การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ หลักการและหลักปฏิบัติพื้นฐาน (ฉบับปรับปรุง)” ของ รองศาสตราจารย์ ดร.นภวรรณ ตันติเวชกุล. SIAM COMMUNICATION REVIEW, 22(1), 275–277. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/commartsreviewsiamu/article/view/265841
Section
Book Review