ปฎิบัติการร่วมสร้างในกระบวนการผลิตการแสดงลำหมู่ร่วมสมัยเรื่อง นางไอ่

ผู้แต่ง

  • ภาณุเดช วัยเจริญ -
  • พรนภัส ปรีชม
  • สุพิชญา บุญพรหมมา
  • ภารดี เจือสมบูรณ์ผล
  • พชญ อัคพราหมณ์

คำสำคัญ:

หมอลำ, ลำหมู่ร่วมสมัย, การผลิตละคร, ปฏิบัติการร่วมสร้าง

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการอภิปรายการปฏิบัติการร่วมสร้างในกระบวนการผลิตการแสดงลำหมู่ร่วมสมัยเรื่อง นางไอ่ ร่วมกับผู้กำกับ โดยกำหนดบทบาทหน้าที่ของทีมผลิตโดยแบ่งออกเป็น 4 บทบาท คือ 1. โปรดิวเซอร์ 2. ผู้จัดการงบประมาณและระดมทุน 3. ผู้ช่วยผู้กำกับการแสดง และ 4.ผู้กำกับเวที ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการปฏิบัติการผลิตละครแบบร่วมสร้าง โดยใช้หลักการผลิตละครเวทีแบบตะวันตก เป็นฐานร่วมกับการแสดงลำหมู่ เพื่อให้เกิดเป็นการแสดงลำหมู่ร่วมสมัยเรื่อง นางไอ่ ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้ โดยมีการดำเนินงานแบ่งเป็น  3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ก่อนร่วมสร้าง : การทบทวนและสำรวจความรู้ 2. กระบวนการร่วมสร้าง 3. หลังปฏิบัติการร่วมสร้าง จากผลการดำเนินงานพบว่า การปฏิบัติการร่วมสร้างการแสดงลำหมู่ร่วมสมัยเรื่อง นางไอ่ ร่วมกับผู้กำกับ สะท้อนให้เห็นการทำงานผลิตในมิติที่แตกต่างจากการแสดงหมอลำหรือละครเวทีตามแบบแผน โดยรูปแบบการแสดงหมอลำในครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่โรงละครเป็นหลัก การจัดการผลิตการแสดงลำหมู่ในโรงละคร จึงต้องอาศัยกระบวนการจัดการที่คล้ายคลึงกับละครเวทีตามแบบแผน เพื่อให้กระบวนการสร้างและพัฒนาการแสดงเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพนำไปสู่ความคิดหรือวิธีการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างการแสดงลำหมู่ต่อไปได้

References

จิตรา วรรณสอน. (2562). รูปแบบการทำตลาดแบบเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อกลุ่มเจเนอเรชันซี.

http://dspace.spu.ac.th/bitstream/123456789/7416/1.

ชัยภัทร ปิติสุตระกุล. (2558). กระบวนการการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของละครเวทีใน

ประเทศไทย. http://www.gscm.nida.ac.th/publicaction/Proceeding/2558/5-4.pdf

ณปภิช พิชญคามินทร์. (2563). กลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจละครเวทีรูปแบบมิวสิคัลใน

ประเทศไทย [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุริยางคศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคีตวิจัยและพัฒนา, มหาวิทยาลัยศิลปากร].

ณวดี เศรษฐเมธีกุล. (2558). การบริหารจัดการละครเวทีอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการประยุกต์ใช้องค์

ความรู้ทางด้านอีเว้นท์เมเนจเมนท์. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาการละคอน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ทิดหมู มักม่วน. (2565). หมอลำ ศิลปะพื้นบ้านที่ไม่มีวันตาย. https://www.isangate.com/new/

morlum_never_die.html.

ธานี ภู่นพคุณ. (ม.ป.ป.). หัวใจสำคัญในการจัดการแสดงละคร. https://www.gotoknow.org/posts/

พรรัตน์ ดํารุง. (2557). ละครประยุกต์: การใช้ละครเพื่อการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย.

ภัสสร์ศุภางค์ คงบํารุง. (2563). Devised Theatre สร้างสรรค์ละครเพื่อพัฒนาการเรียนรู้.

https://bit.ly/3aOAwkr.

รณชาติ บุตรแสนคม. (2560). แนวทางการพัฒนาการจัดการเชิงกลยุทธ์ของเครือข่ายละครกรุงเทพ.

https://so06.tci-thaijo.org/index.php/vrurdihsjournal/article/view/97670/78144.

ศิริชัย ทัพขวา. (2560). การพัฒนารูปแบบการแสดงหมอลําหมู่เชิงธุรกิจ. [วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต

สาขาวิชาวัฒนธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม].

หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์. (2563). หมอลำ.

https://www.finearts.go.th/nakhonphanomlibrary/view/12439-%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B3.

BBB ACCREDITED BUSINESS. (ม.ป.ป.). Stage Manager Duties: Overview of Stage Manager

Responsibilities. https://study.com/learn/lesson/stage-manager-overview-duties.html.

Bonet, L, & Schargorodsky, H. (2018). Theater Management: models and

strategies for cultural venues. Norway: kunnskapsverket.

Cooper, A. (2020). So What is Devised Theatre Anyway (and Why do I Love it

So Much)?. https://www.theatreartlife.com/acting-singing/so-what-is-devisedtheatreanyway/?fbclid=IwAR2kjFMv2m1upLATnIwnF0I0WNG_nHW0DQZe61S_jn2YMLG2SEFBSlcaTA.

Gillett, C, and Sheehan, J. (2017). The Production Manager’s Toolkit successful

production management in theater and performing arts. New York; London: Routledge.

Heddon, D. & Milling, J. (2006). Devising Performance: A Critical History. Hampshire:

Palgrave Macmillan.

Judd, C. (2555). So, What Does The Assistant Director Actually Do?.

https://Watermill.org.uk.

Leventhall, J. (2014). A BRIEF GUIDE TO STAGE MANAGEMENT.

http://www.chipsteadplayers.org/new/wp-content/uploads/2015/05/SM-GUIDE-V2-

pdf.

Nasusin, S. (2007). Development of Lam Ruang Tor Klon Performance in

KhonKaen Styled, Rabeabwatasin Band, Khon Kaen Province. Mahasarakham University.

Oddey, A. (1994). Devising Theatre: A Practical and Theoretical Handbook.” London:

Routledge.

Volz, J. (2017). Introduction to Arts Management: Introduction to Theatre.” India:

Bloomsbury Publishing Pic.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-30

ฉบับ

บท

บทความทางวิชาการ