กลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ปลาร้าผง

ผู้แต่ง

  • กมลชนก แก้วจินดา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • มัญชรี รอดโพธิ์ทอง สาขาวิชาการตลาด, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • วัฒนชัย ใจหมั่น สาขาวิชาการตลาด, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • สุกัลญา ถมพูล สาขาวิชาการตลาด, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • สัญจิตา พรมโชติ
  • ปณิศา มีจินดา คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v13i2.252262

คำสำคัญ:

ส่วนประสมทางการตลาด, ความตั้งใจซื้อ, ปลาร้าผง

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ศึกษาทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด เปรียบเทียบระหว่างแบบเดิมและแบบปรับปรุงใหม่และวิเคราะห์ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดและความตั้งใจซื้อจำแนกตามลักษณะประชากรและสังคม นอกจากนี้ยังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดและความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงเซมานัวร์ โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยเลือกเฉพาะผู้ที่นิยมซื้อหรือรับประทานปลาร้าที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Google  Form) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 383 คน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ Paired Samples t-test, Independent Samples t-test, One Way ANOVA และPearson Correlation ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เป็น Gen Y (อายุ 19-38 ปี) ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า มีรายได้ครอบครัว/เดือน ประมาณ 18,001 – 50,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดแบบปรับปรุงใหม่ (บรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า ราคา) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าแบบเก่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เพศและรายได้ที่แตกต่างไม่ส่งผลให้มีทัศนคติและความตั้งใจซื้อที่แตกต่างกัน แต่อายุและระดับการศึกษาส่งผลให้มีทัศนคติแตกต่างกัน กล่าวคือ กลุ่ม Gen Z และ Gen Y จะมีทัศนคติในด้านราคา 35 บาท และในด้านการจัดจำหน่ายทางออนไลน์สูงกว่ากลุ่ม Gen X และ Gen B และกลุ่มที่มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีจะมีทัศนคติที่สูงกว่ากลุ่มที่มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า ในด้านราคา 35 บาท และในด้านการส่งเสริมการขาย ในส่วนของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ 3 อันดับแรก ได้แก่ การโฆษณาทาง Facebook การจัดจำหน่ายทางออนไลน์ และราคา 35 บาท

References

Pongsapitch, P. (2018). Export value of fermented fish. Retrieved December 17, 2020, from https://www.pptvhd36.com/news/. (in Thai)

Prasongdi, N. (2005). Papaya Salad: Consumption behavior of urban people study: The case of Trok Wang Lang community, Siriraj Subdistrict, Bangkok Noi District Bangkok. Bangkok: Silpakorn University. (in Thai)

Wanitbancha, K. (2008). Using SPSS for windows in data analysis. Bangkok Chulalongkorn University Press. (in Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

22-12-2021

How to Cite

แก้วจินดา ก. ., รอดโพธิ์ทอง ม. ., ใจหมั่น ว. ., ถมพูล ส. ., พรมโชติ ส. ., & มีจินดา ป. . (2021). กลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ปลาร้าผง. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 13(2), 196–216. https://doi.org/10.53848/irdssru.v13i2.252262