การสื่อสารของกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์ในยุคดิจิทัล

ผู้แต่ง

  • อภิวรรณ ศิรินันทนา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

คำสำคัญ:

การสื่อสาร, เกมออนไลน์, ยุคดิจิทัล

บทคัดย่อ

การสื่อสารในเกมออนไลน์ เป็นการสื่อสารที่ทันสมัยในโลกยุคดิจิทัล เกมออนไลน์เป็นเกมที่เกี่ยวข้องกับสังคมที่อยู่ บนอินเทอร์เน็ตที่สร้างชีวิตเสมือนจริงของผู้เล่นเกม มีการสื่อสารของคนที่เล่มเกมด้วยกัน โดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความสนใจร่วมกัน การสื่อสารของกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์จะใช้การสื่อสารทั้งที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม ตามอัตลักษณ์ ของผู้เล่น ถ้าหากว่าเพื่อนที่เล่นเกมออนไลน์เหล่านั้นยอมรับในการสื่อสารของกลุ่มได้ แต่ถ้าหากในกลุ่มเพื่อนมีการสร้าง กฎกติกาในเรื่องของการสื่อสาร จำเป็นต้องสื่อสารหรือใช้คำพูดที่เหมาะสมตามที่เพื่อนสร้างกฎกติกาไว้ ถึงจะสามารถ เล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนในกลุ่มได้ แต่ถ้าหากไม่ยอมรับในกฎกติกาของการสื่อสารที่ตั้งไว้ก็ต้องไปหาเล่นกับเพื่อนกลุ่มอื่น ซึ่งการเล่นเกมออนไลน์มีผลเสีย ทำให้สายตาเสีย ไม่ได้ออกไปพบปะสังคมกับผู้อื่น ผลการเรียนตกต่ำ เป็นต้น ส่วนข้อดี ถ้าหากเด็กตั้งใจและสนใจในด้านนี้จริงๆ และมีหน่วยงานสนับสนุน ก็อาจจะทำให้เด็กกลุ่มนี้ไปประกวดแข่งขันทำให้ได้เงิน และรางวัลต่างๆ มากมาย และในที่สุด เด็กกลุ่มนี้ก็อาจจะเป็นนักพัฒนาเกม เพื่อเป็นการหาเลี้ยงชีพของตัวเองในอนาคต ก็เป็นไปได้ และลักษณะการสื่อสารผู้เล่นเกมออนไลน์ พบว่า ผู้เล่นเกมออนไลน์สื่อสารแบบกลุ่มมากกว่าสื่อสารสองคน ถือว่า เป็นการสื่อสารเฉพาะกลุ่มอย่างชัดเจนในโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งการปล่อยให้เกิดรูปแบบการสื่อสารเช่นนี้ หากผู้ให้บริการเกม ไม่มีความความรับผิดชอบในด้านการให้บริการ โดยปล่อยให้เกิดการสื่อสารในกลุ่มผู้เล่นที่ไม่เหมาะสม จะทำให้การสื่อสาร ผ่านการเล่นเกมออนไลน์เป็นช่องทางการสื่อสารที่ไม่เหมาะสมของสังคม ดังนั้น จึงควรมีนโยบายให้ผู้ให้บริการเกมกำกับ ดูแลการสื่อสารของผู้เล่นเกมอย่างเหมาะสม ให้อยู่ในขอบข่ายของศีลธรรม และวัฒนธรรมที่ดี โดยให้หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง

References

กาญจนา แก้วเทพ. (2541). การวิเคราะห์สื่อ : แนวคิดและเทคนิค. กรุงเทพมหานคร : อินฟิ นิตี้เพรส.
จุฑาพรรธ์ (จามจุรี) ผดุงชีวิต. (2551). วัฒนธรรม การสื่อสาร และอัตลักษณ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2540). ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบใหม่. ศูนย์วิจัยและผลิตตำรามหาวิทยาลัยเกริก.
ตะวันเศรษฐ์ เซ็นนันท์. (2549). พฤติกรรมและผลกระทบของการเสพติดเกมออนไลน์ของกลุ่มผู้เล่นเกมในระดับนักเรียนนักศึกษา. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นพรัตน์ แสงดาว. (2557). [ออนไลน์]. ปัญหาเด็กติดเกม. [สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2559] จาก http://training.p3.police.go.th.
นภัสกร กรวยสวัสดิ์. (2553). ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์. Journal of Information Science, 28(3).
ผกามาศ ใจฉลาด. (2549). เมื่อเด็กไทยสวม “คอนเวิร์ส” ท่อง ก-ฮ ไม่ได้และพร้อมใจกันหันหลังให้วัด. สารศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม. 1(4), 17-19.
เมธาสิทิ์ โลกุตรพล. (2555). [ออนไลน์]. ผลเสียของสื่อออนไลน์ : ปัญหาของเทคโนโลยีหรือปัญหาของสังคม. [สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2559] จาก http://cujrnewmedia.
สถานวิทยุและสุขภาพแห่งชาติ. (2556). [ออนไลน์]. สข.ระดมสมองแก้เด็กไทยติดเกม 2.5 ล้านคน. [สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2559] จาก http://www.healthstation.in.th.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (2554). [ออนไลน์]. การสำรวจการใช้เวลาของประชากร พ.ศ. 2552. [สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน 2559] จาก http://service.nso.go.th/nso/nsopublish
สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. (2554). [ออนไลน์]. รายงานสถานการณ์ครอบครัว. สืบค้นเมื่อ 29 เมษายน 2559 จาก http://www.womenfamily.go.th
อารยา สิงห์สวัสดิ์. (2552). [ออนไลน์]. เด็กติดเกมภัยร้ายโลกไซเบอร์. [สืบค้นเมื่อ 29 เมษายน 2559] จาก http://www.thaihealth.or.th
อมรรัตน์ ล้อถิรธร. (2556). [ออนไลน์]. เกมส์ออนไลน์. [สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2559] จาก http://v55.mns.ac.th/raytales
Boyd, D. M., & Ellison, N. B. (2007). Social network sites: Definition, history, and scholarship. Journal of Computer-Mediated Communication, 13(1), 11.
Dennis, A. R., & Valacich, J. S.(1999). Rethinking media richness: Towards a theory of media synchronicity. In the 32nd Hawaii International Conference on System Sciences (p.1-10), CA : IEEE Computer Society Press.
Littlejohn, S. and Foss, K. (2008). Theorles of Human Communication. 9th ed. CA : Thmson Wadsworth.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-25