ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Main Article Content

นรินทร์รัตน์ รักไธสงค์
สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับบทบาทผู้บริหารสถานศึกษา  2) ศึกษาระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา  และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน


              ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด   เมื่อพิจารณาแต่ละด้านตามลำดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้แก่ (1) บทบาทผู้อำนวยความสะดวกอยู่ในระดับมากที่สุด   (2) บทบาทผู้ส่งเสริมสนับสนุนอยู่ในระดับมากที่สุด (3) บทบาทผู้ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (4) บทบาทผู้ให้คำปรึกษา   อยู่ในระดับมาก และ(5) บทบาทผู้คาดการณ์อยู่ในระดับมาก 2) การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละด้านตามลำดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้แก่ (1) การกำหนดมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด (2) การดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด (3) การประเมินและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด (4) การจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด (5) การพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องอยู่ในระดับมากที่สุด (6) การติดตามผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และ(7) การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงมากกับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้านตามลำดับจากค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสมบูรณ์จึงไม่มีความสัมพันธ์กัน โดยด้านบทบาทผู้ให้คำปรึกษามีความสัมพันธ์กับการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา อยู่ในระดับสูงมาก และด้านบทบาทผู้ส่งเสริมสนับสนุน  มีความสัมพันธ์กับการกำหนดมาตรฐานการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

แรงชนน์ ขวัญศรี. การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี. 2559.

โสรส กันแก้ว. บทบาทการส่งเสริมงานวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์. 2549.

นิมิตร อิสระกุล. ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์. 2549.

นุกูล ชื่นชม. ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินการประกัน คุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์. 2555.

ปวันรัตน์ โพธิ์จันทร์. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานประกันคุณภาพในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. 2561.