การพัฒนาการรายงานผลการใช้จ่ายงบลงทุนของ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยใช้แบบรายงาน การใช้จ่ายงบลงทุนแบบครบวงจร

ผู้แต่ง

  • สุริยา เล้าประเสริฐ กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

วิจัยปฏิบัติการ, แบบรายงานการใช้จ่ายงบลงทุนครบวงจร

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาการรายงานผลการใช้จ่ายงบลงทุนของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยใช้แบบรายงานการใช้จ่ายงบลงทุนแบบครบวงจร” มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาในการรายงานผลการใช้จ่ายงบลงทุนของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์กำหนด และเพื่อพัฒนาการรายงานผลการใช้จ่ายงบลงทุนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ดำเนิน การวิจัยในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน 2562 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ เจ้าหน้าที่งานแผนและพัสดุที่ทำหน้าที่รายงานผลการใช้จ่ายงบลงทุนจากหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดของสถาบันฯ จำนวน 19 คน ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis, McTaggart และ Nixon ได้แก่ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Act) การสังเกต (Observe) และการสะท้อนกลับ (Reflect) เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในที่ทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการ เชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความถี่ และร้อยละ และใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ได้แก่ การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ซึ่งจากผลการวิจัยได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความพึงพอใจต่อแบบรายงานการใช้จ่ายงบลงทุนแบบครบวงจรอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.12) โดยแบบรายงานฯ ดังกล่าวช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านแผนและพัสดุของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดสถาบันฯ รายงานข้อมูลได้ถูกต้อง ละเอียด ครบถ้วน ชัดเจน และครอบคลุม และตอบสนองทุกความต้องการของหน่วยงานภายนอกแบบเบ็ดเสร็จ รวมถึงลดความซ้ำซ้อนในการส่งรายงาน ลดภาระงาน ลดเวลาในการทำงานของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดได้ นอกจากนั้นยังช่วยให้สามารถใช้ข้อมูลจากตารางให้เป็นประโยชน์ได้ ใช้ประชุมติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณของสถาบันฯ ได้ ตลอดจนมีคู่มืออธิบายการกรอกข้อมูลลงแบบรายงานการใช้จ่ายงบลงทุนครบวงจรที่เข้าใจง่าย ทำให้สะดวกในการกรอกข้อมูล ลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูลได้เป็นอย่างดี

References

เกษวรา อินทรฉิม. (2558). “การเพิ่มประสิทธิภาพของบริการเอกสารรายงานวิจัยด้วยแนวคิด Lean”. PULINET Journal, 2, 3: 96-102.

บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด. (2558). 5 ปัจจัยที่ทำให้คนทำงานไม่มีความสุขกับงานปัจจุบัน. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 2 กันยายน 2562. เข้าถึงจาก https://bit.ly/3oPWl7L

พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561. (2561). ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนที่ 92 ก ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561.

สถาบันบัณฑิตพัฒน์ศิลป์. (2562). แผนพัฒนาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พ.ศ. 2560-2564 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 (พิมพ์ครั้งที่ 1). นครปฐม : กองนโนยายและแผน สถาบันบัณฑิตพัฒน์ศิลป์.

Kemmis, S., McTaggart, R., & Nixon, R. (2013). The Action Research Planner Doing Critical Participatory Action Research. Singapore : Springer.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-01