ความเคลื่อนไหวของร่างกายผู้หญิงและดอกไม้

ผู้แต่ง

  • ศันสนีย์ รุ่งเรืองสาคร วิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิล

คำสำคัญ:

ความเคลื่อนไหว, ร่างกายผู้หญิง, ดอกไม้, การปะติด

บทคัดย่อ

จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานในชุด “ความเคลื่อนไหวของร่างกายผู้หญิงและดอกไม้” เกิดขึ้นจากความต้องการพัฒนาส่วนประกอบสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ ดอกไม้ ร่างกายผู้หญิง เทคนิคการปะติด (Collage) และความเคลื่อนไหว มีแนวคิดของการให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขที่เกิดขึ้นจากความธรรมดาเรียบง่าย จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อให้ได้รับความรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ และมีความสุขใจจากการใกล้ชิดธรรมชาติ ที่มาแห่งความคิดเริ่มขึ้นจากความประทับใจในความงามของดอกไม้ก่อนในเบื้องต้น แล้วบันดาลใจให้เกิดการจินตนาการจากรูปทรงให้เชื่อมโยงเข้ากับร่างกายผู้หญิงที่ถูกพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาจากรูปทรงของร่างกายที่เคยสร้างสรรค์ไว้ในอดีต เปลี่ยนเทคนิควิธีการจากภาพพิมพ์ตระแกรงไหมให้เป็นจิตรกรรมด้วยเทคนิคการปะติด ด้วยกระดาษที่มีสีสัน น้ำหนักและลวดลายธรรมดาทั่วไปที่มีอยู่ตามท้องตลาด นำมาสร้างสรรค์ใหม่ให้น่าสนใจและเกิดความหมายตามแนวความคิดที่ต้องการแสดงออก สามารถผสมกลมกลืนเข้ากันได้กับรูปทรงและแนวคิดที่สร้างสรรค์ ส่วนสุดท้ายสร้างความเคลื่อนไหวด้วยการซ้ำกันของรูปทรงสามารถลวงตาให้เกิดความรู้สึกว่ามีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นได้ในระนาบสองมิติ ผลของการสร้างสรรค์ทำให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในหลายลักษณะ ทั้งรูปแบบความคิด และเทคนิควิธีการ เป็นอีกก้าวเดินสำคัญที่จะนำทางไปสู่การสร้างสรรค์ต่อไปในอนาคตเบื้องหน้าของผู้สร้างสรรค์

References

Giacomo, B. (20 กุมภาพันธ์ 2560). ภาพ “Dynamism of a Dog on a Leash”. [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Dynamism_of_a_Dog_on_a_Leash

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-30

ฉบับ

บท

บทความวิจัย