การสร้างสรรค์สื่อทางศิลปะเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

ผู้แต่ง

  • กาญจนา ชลสุวัฒน์ วิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

สมุดภาพระบายสี, สื่อทางศิลปะ, คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

การสร้างสรรค์สื่อทางศิลปะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้ การจัดทำสื่อทางศิลปะเพื่อผู้สูงอายุสามารถจัดทำได้หลายรูปแบบ ซึ่งการจัดทำนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่ต้องการประโยชน์ทางด้านใด ซึ่งการสร้างสรรค์สื่อทางศิลปะเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้สูงอายุในที่นี้ได้จัดทำสื่อในรูปแบบสมุดภาพระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ Flowers for You สมุดภาพที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับธรรมชาติที่มีดอกไม้แบ่งบานทั้งเล่ม เริ่มจากออกแบบหน้าปกที่มีพืชพันธุ์ไม้ดอกที่เลื้อยพันเกาะเกี่ยวร้อยเรียงชูช่อกิ่งก้านไปตามรูปทรงโค้งกลม หมุนวนอย่างอิสระ วางโครงสีในแบบสีสดใส เพื่อกระตุ้นให้เกิดการระบายสีภายในเล่มที่เรียงลำดับภาพลายเส้น ประกอบด้วยแบบเหมือนจริงและแบบตัดทอนรูปทรงที่ผสมผสานเรื่องราวของจินตนาการเพื่อเป็นทางเลือกในการลงมือระบายสี รูปทรงของดอกไม้ที่นำมาสร้างสรรค์ในครั้งนี้เขียนด้วยลายเส้น รอการตกแต่งระบายสีเพิ่มเติมสีสันของรูปภาพให้มีความสมบูรณ์  และใกล้เคียงธรรมชาติมากขึ้นตามจินตนาการของผู้ระบายสี

สมุดภาพระบายสีชุดนี้ ผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์ทางศิลปะต่างกันสามารถนำไปใช้ระบายสีสร้างความเพลิดเพลินได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัด เพราะได้ออกแบบให้การระบายสีเป็นเรื่องง่าย มีความสนุกเพลิดเพลิน สามารถเลือกระบายสีตามที่ตนถนัดและพึงพอใจ ไม่มีถูกหรือผิด เน้นให้เกิดความสุขและรู้สึกผ่อนคลาย เป็นผลงานสร้างสรรค์ชิ้นสำคัญ สร้างความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าในตัวเอง และคุณค่าของผลงานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้น ซึ่งผู้สร้างสรรค์มีความมุ่งหวังเรื่องของความสุขทางใจเป็นสำคัญ ก่อให้เกิดความผูกพันความเป็นมิตรภาพให้เกิดขึ้นภายในสังคมและครอบครัวอย่างยั่งยืน

References

พัชรินทร์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง. (2561). “ศิลปะบำบัด ศิลปะเยียวยาใจ”. จดหมายข่าวอาทิตย์อัสดง, 4, 11. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2561. เข้าถึงจาก http://budnet.org/sunset/node/26

นฤมล อินทหมื่น และศิริลักษณ์ ศุภปีติพร. (2556). “ผลของศิลปะบำบัดต่อการลดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง”. จุฬาลงกรณ์ เวชสาร, 57, 6: 751-463.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30