การพัฒนาความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ช่วงเสียงร้องและประเภทของการขับร้องของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

ผู้แต่ง

  • อดิเทพ อินทร์สุวรรณ โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ กรุงเทพฯ

คำสำคัญ:

บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย, ทักษะการร้อง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง ช่วงเสียงร้อง และประเภทของการขับร้อง โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย แบบสังเกต และแบบทดสอบ

ผลการวิจัย พบว่า หลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียในการเรียนการสอน ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนเพิ่มมากขึ้น สามารถตอบคำถาม และปฏิบัติตามเนื้อหาที่เรียนได้ และมีผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง ช่วงเสียงร้อง และประเภทของการขับร้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน โดยมีค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 16.4 คิดเป็นร้อยละ 82 ของคะแนนทั้งหมด

References

ธราพงษ์ ทองกระจ่าง. (2559). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สีสันเสียงเครื่องดนตรีสากลประเภทลิ่มนิ้ว สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. รายงานการวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

สุนทรี มีชำนาญ. (2554). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่องอุทยาน

ประวัติศาสตร์พิมาย สำหรับนักเรียนโครงการยุวอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โรงเรียนพิมายวิทยา. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สุรีรัตน์ โพธิสาขา. (2556). บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30