การพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • ทิพอนงค์ กุลเกตุ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม, วิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เปรียบเทียบคะแนนความรู้เรื่องโครงงานเป็นฐานก่อนและหลังใช้วิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมและแบบทดสอบความรู้เรื่องโครงงานเป็นฐาน ผู้วิจัยดำเนินการสอนแบบโครงงานเป็นฐานในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ครั้ง / สัปดาห์ ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมหลังเรียนโดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐาน และ 2) คะแนนความรู้เรื่องโครงงานเป็นฐานก่อนเรียนด้วยวิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียนด้วยวิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐาน

References

ดุษฎี โยเหลา และคณะ. (2557). การศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ที่ได้จากโครงการสร้างชุดความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของเด็กและเยาวชน : จากประสบการณ์ความสำเร็จของโรงเรียนไทย. กรุงเทพฯ: หจก.ทิพยวิสุทธิ์.

บุญชม ศรีสะอาด. (2543). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์. (2558). กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อสร้างนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. วารสารครุศาสตร์, 43, 4: 112-130.

สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล. (2552). องค์กรแห่งการสร้างนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: เอเอสทีวีผู้จัดการ.

Bellanca. (2010). 21st Century Skills Rethinking How Students Learn. Bloomington, IN Solution Tree.

Grant, M. M. (2002). Getting a grip on project-based learning: Theory, cases and recommendations. Meridian: A Middle School Computer Technologies Journal, 5, 1-17.

Krasuss and Boss. (2013). Thinking Through Project-Based Learning. University of Oregon, USA.

Larmer and Mergendoller. (2010). Seven Essentials for Project-Based Learning. Educational Leadership. 68, September: 34-37.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30