การพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำเพลงหญิงไทยใจงามของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุเหร่าบางชัน ด้วยวิธีการสอนซ่อมเสริม

ผู้แต่ง

  • สุพิชชา ปานรัตน์ โรงเรียนสุเหร่าบางชัน กรุงเทพมหานคร

คำสำคัญ:

ทักษะการปฏิบัติท่ารำ, การสอนเสริม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของการปฏิบัติทักษะท่ารำเพลงหญิงไทยใจงามไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำของผู้เรียนด้วยวิธีการสอนซ่อมเสริม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุเหร่าบางชันที่ปฏิบัติทักษะท่ารำเพลงหญิงไทยใจงามไม่ได้ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. แบบสัมภาษณ์ 2. แบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ และการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า

1. จากการศึกษาสาเหตุผู้เรียนที่ไม่สามารถปฏิบัติทักษะท่ารำได้ โดยการสัมภาษณ์ผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนที่ไม่สามารถปฏิบัติทักษะท่ารำได้มีสาเหตุมาจากการที่ผู้เรียนไม่มีพื้นฐานในการปฏิบัติทักษะท่ารำมาก่อน และคิดว่าระยะเวลาในการเรียนรู้มีผลต่อความสามารถ ในการปฏิบัติท่ารำของตน

2. จากการติดตามผลการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ไม่สามารถปฏิบัติทักษะท่ารำได้โดยการสอนซ่อมเสริม พบว่า หลังการสอนซ่อมเสริมนักเรียนที่มีปัญหาการปฏิบัติทักษะท่ารำทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่สูงขึ้น นักเรียนได้คะแนนอยู่ในระดับดี จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และได้คะแนนอยู่ในระดับพอใช้ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67

References

ณัฐฉรียา สุขสวัสดิ์. (2560). การพัฒนาสื่อประกอบบทเรียน เรื่อง รำวงมาตรฐานผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.

มณฑิสา มณีเอี่ยม. (2553). การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดมหรรณพ์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 2 ตุลาคม 2563. เข้าถึงจาก https://shorturl.asia/mOQWq

เรณู โกศานนท์. (2535). รำไทย. กรุงเทพฯ: คุรุสภา.

________. (2545). นาฏศิลป์ไทย. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. ( 2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2554. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

อรทัย วัจนะรัตน์. (2558). การพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานเพลงดอกไม้ของชาติ โดยใช้สื่อนวัตกรรมแบบวีดิทัศน์ประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ปีการศึกษา 2558. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 2 ตุลาคม 2563. https://academic.prc.ac.th/TeacherResearch/ResearchDetail.php?ID=1673

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30