ลักษณะการบรรเลงดนตรีไทยตามบทบาทหน้าที่ในความเป็นผู้นำ

ผู้แต่ง

  • กฤษณุ ชูดี สาขาวิชาเครื่องสายไทย ภาควิชาดุริยางคศิลป์ศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

การบรรเลงดนตรีไทย, บทบาทหน้าที่ผู้นำ

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวคิด ถึงข้อเท็จจริงด้านการปฏิบัติในแง่มุมของลักษณะความเป็นผู้นำในระหว่างการบรรเลงดนตรีไทย มีวิธีการบรรเลงอย่างไรที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำ ตลอดจนคุณสมบัติของสภาวะผู้นำตามบทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีเป็นอย่างไร ผู้บรรเลงพึงตระหนักและพิจารณาในการรักษาบทบาทและหน้าที่ของเครื่องดนตรี หลักการบรรเลงดนตรีไทยในลักษณะการรวมวง การบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้ถูกกำหนดให้มีบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถจำแนกกลุ่มเครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนองออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม จากลักษณะเครื่องดนตรีในกลุ่มผู้นำจึงเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาถึงประเด็นลักษณะการบรรเลงในความเป็นผู้นำระหว่างบรรเลงนั้น มีวิธีการบรรเลงอย่างไรจึงกล่าวได้ว่าเป็นผู้นำ เครื่องดนตรีที่มีหน้าที่เป็นผู้นำจำเป็นต้องมีความเข้าใจถึงสภาวะต่าง ๆ อย่างไรในระหว่างการบรรเลง ลักษณะการบรรเลงดนตรีไทยตามบทบาทหน้าที่ในความเป็นผู้นำเป็นเรื่องที่ครูอาจารย์ตลอดจนศิลปิน และบุคลากรทางการศึกษาในสายวิชาชีพเฉพาะ สาขาดุริยางค์ไทย สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนภาคปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

References

ชมรมดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2560). ร้อยเพลงดนตรี ร้อยปี ครูเบ็ญจรงค์. กรุงเทพฯ: บริษัท พี. เพรส จำกัด.

นเรศ นิ่มพัฒนสกุล. (2564). นักแสดงทำท่าการป้องหน้า. [ภาพถ่าย].

บริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน). (2542). เพลงโหมโรงมะลิเลื้อย ในชุดเพลงเอกแห่งสยาม, [CASSETTE TAPE].

บริษัท เสริมวิทย์ บริชเนส จำกัด. (2537). เพลงโหมโรงไอยเรศ ในชุด วงชงโคศิลป์, [CASSETTE TAPE].

มนตรี ตราโมท. (2540). ดุริยางคศาสตร์ไทย ภาควิชาการ. กรุงเทพฯ: บริษัท พิฆเณศ พริ้นท์ติ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2524). พจนานุกรมศัพทสังคมวิทยาอังกฤษ – ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.

ศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ. (2529). รายการคุยกับอาจารย์ประสิทธิ์ ถาวร เพลงแขกลพบุรี สามชั้น ทางบางคอแหลม, ห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มกราคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=Iq23Rt_VU0E

สำนักการสังคีต กรมศิลปากร. (2563). เพลง สาธุการ Ep3 เพลงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ, [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2563 เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=rY-QQRHmVRE

อุทิศ นาคสวัสดิ์. (2546). ทฤษฎีและหลักปฏิบัติดนตรีไทย และพจนานุกรมดนตรีไทย.

จัดพิมพ์เป็นที่ระลึกในโอกาสครบ 80 ปี ศาสตราจารย์ ดร. อุทิศ นาคสวัสดิ์. (ม.ป.ท).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-24