การศึกษาแนวคิดการสร้างผลงานสร้างสรรค์ ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • กฤษณะ สายสุนีย์ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

แนวคิดการสร้างงาน, ผลงานสร้างสรรค์, วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวคิดและรูปแบบการสร้างผลงานสร้างสรรค์ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผลงานสร้างสรรค์ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ที่สร้างสรรค์ขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2528–2563 จำนวน 17 ชุด เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบบันทึกเกี่ยวกับแนวคิดการสร้างสรรค์นาฏศิลป์ ประกอบด้วยแนวคิด 4 แนวคิด ได้แก่ ประเพณีและพิธีกรรม เอกลักษณ์ท้องถิ่น ศิลปาชีพ และเบ็ดเตล็ด อีกทั้งแบบบันทึกเกี่ยวกับรูปแบบของนาฏศิลป์สร้างสรรค์แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ การยึดถือแบบแผนจารีตเดิม การผสมผสานจารีต การประยุกต์หรือปรับปรุงจารีต และการคิดใหม่หรือสร้างจารีตใหม่ มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ (checklist) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย (descriptive statistic) การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดการสร้างผลงานสร้างสรรค์ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราชทั้ง 17 ชุด ส่วนใหญ่มีแนวคิดการสร้างสรรค์มาจากศิลปาชีพ จำนวน 7 ชุด คิดเป็นร้อยละ 41.2 รองลงมาคือเอกลักษณ์ท้องถิ่น จำนวน 6 ชุด คิดเป็นร้อยละ 35.3 และประเพณีและพิธีกรรม จำนวน 3 ชุด คิดเป็นร้อยละ 17.6 ตามลำดับ โดยมีรูปแบบ  การสร้างสรรค์นาฏศิลป์จากการผสมผสานนาฏยจารีต จำนวน 10 ชุด คิดเป็นร้อยละ 58.8 รองลงมาคือการยึดถือแบบแผนนาฏยจารีตเดิม จำนวน 5 ชุด คิดเป็นร้อยละ 29.4 และการประยุกต์หรือปรับปรุงนาฏยจารีต จำนวน 2 ชุด คิดเป็นร้อยละ 11.8 ตามลำดับ

References

นพศักดิ์ นาคเสนา. (2546). นาฏยประดิษฐ์ : ระบำพื้นเมืองภาคใต้. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ศิลปกรรมศาสตร์ (นาฏยศิลป์ไทย) บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นาฏศิลปสร้างสรรค์. (2561). ระบำชนวัว. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=gMzQUry1tnc

นุสรา นบนอบ. (2556). ระบำย่านลิเพา. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=h_XyR9L144w

ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช. (2557). ผันหลังแลโนรา. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://web.facebook.com/264771070353425/posts/324692354361296/?_rdc=1&_rdr

พีรพงศ์ เสนไสย. (2546). นาฏยประดิษฐ์. กาฬสินธุ์ : ประสานการพิมพ์.

วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช. (2559). ระบำนบพระบรมธาตุ. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=ewnwBnYzP2k

__________. (2562). ลายถมเมืองนคร. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=rNf6e7evrqY

เศกสรร แสงจินดาวงศ์เมือง. (2551). ระบำทักษิณาพัตราภรณ์. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.gotoknow.org/posts/145066

สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์. (2563). มหกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย “เบิกฟ้าบัณฑิตพัฒนศิลป์ สู่แผ่นดินถิ่นอีสาน. นครปฐม : สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

สุภางค์ จันทวานิช. (2559). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (พิมพ์ครั้งที่ 23). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2547). หลักการแสดงนาฏยศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

โสรฎา บุญวงศ์. (2563ก). ระบำกาหยู. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 16 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=7pqoTD45boQ

__________. (2563ข). ระบำทอยล้อ. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 16 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=Xu3rvPAS4zM

__________. (2563ค). ระบำนารีศรีนคร. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 16 มีนาคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=wB0x7qUCGW0.

อธิศร์ เทียนประเสริฐ. (2557). “วิจัยกับการสร้างสรรค์งานศิลป์”. จดหมายข่าวประชาคมวิจัย, 20, 115: 1-58.

krutuy99. (2554). ระบำกรีดยาง. [online]. Retrieved 2564, 15 March. from https://www.youtube.com/watch?v=14xH45zEoq4

lapusrada phosae. (2559a). บาบ๋า ย่าหยา. [online]. Retrieved 2564, 16 March. from https://www.youtube.com/watch?v=mttct5L9vaw

__________. (2559b). ระบำพัสตราบาติก. [online]. Retrieved 2564, 16 March. from https://www.youtube.com/watch?v=3TB3dlro1lo

RMUTT Channel. (2562). ระบำแกะหนัง. [online]. Retrieved 2564, 16 March. from https://www.youtube.com/watch?v=G63wG-5IUbQ&list=ULpRyj9Cp5e68&index=722

Siam Thai. (2560). ระบำชนไก่. [online]. Retrieved 2564, 16 March. from https://www.youtube.com/watch?v=O9BgGHpAJvw

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-24