คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรังในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

อภิเชษฐ์ จำเนียรสุข
พิชสุดา เดชบุญ
กฤติเดช มิ่งไม้
ศศิวิมล โพธิ์ภักตร์
สานุรักษ์ โพธิ์หา
สุชานรี พานิชเจริญ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรังในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำนวน 260 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 5 สิงหาคมพ.ศ.2559สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติไคสแควร์และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน โดยผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรังมีคุณภาพชีวิตในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด ร้อยละ 66.0 รองลงมาคือ มีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับสูงร้อยละ 27.5 และมีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับต่ำ ร้อยละ 6.5ซึ่งปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง 


อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.05) ได้แก่ อาชีพ อายุ รายได้ ความสามารถในการพึ่งพาตนเอง การเข้าถึงบริการสุขภาพ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมและสัมพันธภาพในครอบครัว


            ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยควรให้ความสำคัญกับ การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะความสามารถในการพึ่งพาตนเองการเข้าถึงบริการสุขภาพ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมและสนับสนุนสัมพันธภาพในครอบครัวเพื่อทำให้ผู้สูงอายุมีการปรับตัวและมีการวางแผนในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมต่อไป

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Articles)