การจัดบริการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ตามประกาศกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2554

Main Article Content

วิชุดา ทัศแก้ว
ชนินทร์ เจริญกุล

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานการณ์ของการจัดบริการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุของโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก โดยเก็บข้อมูลระหว่างเดือน


เมษายน – กรกฎาคม 2559 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบกที่มีการจัดบริการสำหรับผู้สูงอายุ จำนวน 26 แห่ง ซึ่งทำการเก็บข้อมูลจาก หัวหน้าแผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 18 คนโดยใช้แบบประเมินการจัดบริการแบบตรวจสอบรายการ ผู้สูงอายุที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 235 คน โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร จำนวน 7 คน โดยการสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาความถี่ร้อยละและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกสามารถจัดช่องทางเฉพาะในการให้บริการแก่ผู้สูงอายุในแผนกผู้ป่วยนอกได้ ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านอยู่ในเกณฑ์ระดับสูงร้อยละ 50.2 ระดับปานกลางร้อยละ 41.3 และอยู่ในเกณฑ์ระดับต่ำร้อยละ8.5 ปัญหาและอุปสรรคของการจัดบริการ ได้แก่ ขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการเฉพาะแก่ผู้สูงอายุและอาคารสถานที่ยังไม่สะดวกและยากต่อการจัดคลินิกแยกเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Articles)