โครงการศึกษาวิจัยข้อเสนอแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาด่านสิงขร ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Main Article Content

วลัยพร รัตนเศรษฐ

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความสอดคล้องทางอุปสงค์และอุปทานของประจวบคีรีขันธ์กับมะริด 2) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนวทางสำหรับการพัฒนาด่านสิงขรที่เพิ่มมูลค่าการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว และ3) เพื่อเสนอเส้นทางที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาการคมนาคมที่ส่งเสริมให้เกิดโอกาสทางการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างด่านสิงขรกับมะริด และเชื่อมต่อจากมะริดสู่เมืองอื่นๆ  โดยรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการลงพื้นที่


            ผลการศึกษามีสาระสำคัญ 3 ประเด็น คือ 1) ด่านสิงขรกับมะริดมีศักยภาพและมีความสอดคล้องทางอุปสงค์และอุปทาน 2) การพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคในกลุ่ม BCIMT (บังกลาเทศ จีน อินเดีย เมียนมา และไทย) และ 3) ข้อเสนอโครงการพัฒนาด่านสิงขร


                ข้อเสนอแนะ 1) ควรเร่งยกระดับให้ด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวร (2) ขยายเวลาและการเปิดพื้นที่ให้ถึงอำเภอหัวหิน และ3) การส่งเสริมให้มะริดใช้เส้นทางด่านสิงขรเป็นช่องทางทางการค้ามากขึ้น

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Articles)