ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

Main Article Content

ภัทราวรรณ ซาสันเทียะ
สมเกียรติ ทานอก

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการสอนและปัจจัย                     เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31และ2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 จำนวน 293คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพล
ต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตรวจสอบ
ความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์
ด้วยโปรแกรมLISRELผลการวิจัยพบว่า1) ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพ
การสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษา มีทั้งหมด 7 ปัจจัย ได้แก่ บุคลิกภาพของครู ความสามารถทางวิชาการของครู เจตคติต่ออาชีพครู แรงจูงใจ
ในการปฏิบัติงาน สมรรถภาพในการใช้สื่อการสอน ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
และบรรยากาศในชั้นเรียน  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3 อันดับแรกคือความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน รองลงมา คือ บรรยากาศในชั้นเรียน
และเจตคติต่ออาชีพครู ส่วนตัวแปรที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ สมรรถภาพในการใช้สื่อการสอน
2) โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่า gif.latex?\chi&space;2 = 5.309, df =4,
p = 0.257, GFI =0.995, AGFI = 0.959 และ RMR = 0.025

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Articles)