คำสั่งศาลปกครองที่น่าสนใจ

Authors

  • ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ

Abstract

ย่อคำสั่งที่ คส.5 /2559

คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องและแก้ไขเพิ่มเติมฟ้องว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ได้ทำฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ ใกล้บ้านพักอาศัย ของผู้ฟ้องทั้ง 11 และคนในชุมชน ทำให้มีกลิ่นเหม็นรุนแรงจากมูลสุกร ผู้ฟ้องคดีทั้ง 11 และคนในชุมชน ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นมูลสุกรดังกล่าว ผู้ฟ้องคดีทั้งสิบเอ็ดและชาวบ้านได้ร้องเรียน ต่อผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ว่าการเลี้ยงสุกรยังไม่ขออนุญาตเลี้ยงตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขัดต่อคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขฉบับที่ 3 / 2549  กล่าวคือ สถานที่ตั้งของฟาร์มสุกรของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 อยู่ห่างจากบ้านของผู้ฟ้องคดีที่ 1 ประมาณ 300 เมตร และอยู่ห่างจากบ้านของผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงผู้ฟ้องคดีที่ 11 ประมาณ 350 เมตร บ้านเรือนดังกล่าวอยู่ทางทิศตะวันออกของฟาร์มเลี้ยงสุกร อันเป็นทิศทางที่ลมจะพัดผ่าน ผู้ฟ้องคดีทั้ง 11 จะได้รับกลิ่นของมูลสุกรตั้งแต่ช่วงเวลาเที่ยงคืนถึง 7 โมงเช้า หากศาลมิได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำขอ จะทำให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 11 ได้รับความเดือดร้อนเสียหายคือมีปัญหาด้านสุขภาพ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 โดยผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติอื่นที่เกี่ยวข้องออกคำสั่งหรือดำเนินการเพื่อมิให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 11 ที่เกิดจากการดำเนินกิจการฟาร์มเลี้ยงสุกรของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 เป็นการชั่วคราว

ย่อคำสั่งที่ 178 /2559

คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาโดยเหตุที่ผู้ฟ้องคดี ได้ยื่นฟ้องคดีก่อนหน้านั้นแล้ว เนื่องจากข้อพิพาทในคดีเป็นข้อพิพาทที่เกิดจากการกระทำละเมิดทางกายภาพในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ มิใช่เป็นการกระทำละเมิดอันเนื่องมาจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย หรือจากการละเลยหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร จึงมิใช่คดีปกครองตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ผู้ฟ้องคดีอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ผู้ฟ้องคดียื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครองชั้นต้นอีกจึงเป็นการฟ้องซ้อนต้องห้าม จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณา

Downloads

Published

2018-02-23

How to Cite

พฤฒิภิญโญ ฉ. (2018). คำสั่งศาลปกครองที่น่าสนใจ. Public Health Policy and Laws Journal, 4(1). Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/journal_law/article/view/161409

Issue

Section

Interesting Law/Supreme Court Order