พฤติกรรมการซื้อสินค้าในเขตสัมพันธวงศ์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร

ผู้แต่ง

  • สมบัติ แซ่เบ๊ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
  • อนัญญา ตั๋นประเสริฐ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการซื้อสินค้า, นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ, ภาษาจีน, เขตสัมพันธวงศ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้ค้นหาศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าในเขตสัมพันธวงศ์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามภาษาจีน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาจีนในการสื่อสารและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเขตสัมพันธวงศ์ เลือกตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-Probability-Sampling) จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป (SPSS) พบว่า 1.พฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวเป็นครั้งที่ 2 และ 3 เดินทางมากับครอบครัว ในช่วงเวลา 10.00–17.59 น. การใช้จ่ายในการซื้อสินค้าเฉลี่ยต่อชิ้น 100–700 บาท รวมไม่เกิน 1,000 บาท และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้า คือ ซื้อสินค้าประเภทของที่ระลึกมากที่สุด รองลงมาซื้อสินค้าประเภทอาหารแห้ง วัตถุประสงค์ที่ซื้อเพื่อเป็นของฝากมากที่สุด เลือกสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยความชื่นชอบและจากประสบการณ์ของตนเองมากที่สุด ลักษณะร้านค้าที่นักท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้ามากที่สุด คือ ร้านหาบเร่ แผงลอย ให้ความสำคัญต่อการสื่อสารภาษาจีนของผู้ค้าที่สามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้ ทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่อคุณภาพสินค้าเขตสัมพันธวงศ์ ส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีมากต่อคุณภาพสินค้า ด้านราคาสินค้าส่วนใหญ่ราคาถูกถึงถูกมาก ด้านความสะดวกของการซื้อสินค้าส่วนใหญ่ มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า คือ มีความสะดวกสบายต่อการซื้อสินค้า

References

Department of Tourism. (2017). Tourism economy report. Summary of the tourism situation in Thailand in 2016. Retrieved May 3, 2020, from http://www.mots.go.th/ewt_dl_link.php?nid=8265

Kanlaya Vanichbuncha. (2003). Statistical analysis statistics for the management, administration and research (10th ed). Bangkok: Chulalongkorn University.

Kotler, P. (2003). Marketing management analysis, planning, implementation and control (9th ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.

Monticha Ruensuk. (2008). Behavior of spending of foreign tourists in shopping at Chatuchak market (Master’s thesis). Rajamangala University of Technology Thanyaburi. Bangkok.

Sujinda Jiamsriphong (2011). Traditional retail business (shop): Problems and solutions. Journal of Business, Economics and Communications of Naresuan University, 6(1), 1-15.

Thansettakij. (2017). Ministry of tourism invites you to try street food safe. Thansettakij. Retrieved May 3, 2020, from http://www.thansettakij.com/ content/153957.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

20.06.2021