การพัฒนาลวดลายจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ไปสู่ผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัย

ผู้แต่ง

  • จิรวัฒน์ การนอก คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

ลวดลายจิตรกรรมฝาผนัง, จิตรกรรมไทยร่วมสมัย, เทคนิควิธีการสร้างสรรค์, สุนทรียะแห่งความงาม

บทคัดย่อ

       การพัฒนาลวดลายจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารไปสู่ผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัย โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาลวดลายจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร  ให้มีความเชื่อมโยงกับเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ด้านจิตรกรรมไทยร่วมสมัย โดยการจัดวางองค์ประกอบมีลักษณะเป็นโครงสร้างอิสระ 2) เพื่อนำเอารูปแบบลวดลายจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร  มาเป็นสื่อแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงจินตนาการที่เกิดขึ้นจากการควบคุมและความบังเอิญของเทคนิคในทางจิตรกรรม 3) เพื่อเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติและสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้พบเห็น ที่ได้เห็นคุณค่าความงามความเข้าใจในสุนทรียะแห่งความงามอย่างลึกซึ้ง และความสำคัญของภาพภาพจิตรกรรมฝาผนังไทย

       โดยวิธีดำเนินงานการสร้างสรรค์ผลงานสร้างสรรค์มี 3 ลักษณะ 1) การศึกษาสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ผลงานสร้างสรรค์ 2) การทดลองและทำการสร้างภาพร่าง พื้นผิว และการจัดวางองค์ประกอบเพื่อหาแนวทางของภาพจริงที่จะสร้างสรรค์ 3) ประเมินผลงานด้านจิตรกรรมสรุปผลและนำเสนอผลงาน  ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาลวดลายจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารไปสู่ผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยโดยการพัฒนาและคลี่คลายจากลวดลายจิตรกรรมไทยประเพณีดั้งเดิมผสมผสานสอดแทรกสัตว์วรรณคดีและสัตว์ในป่าหิมพานต์สู่รูปแบบผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเฉพาะตน

References

Bhirasri, S. (1959). The evolution of Thai mural painting, mural painting site, image index. Murals. Bangkok: The Fine Arts Department.

Bunjua, K. (1979). Philosophy of Art. Bangkok: Thai Watana Panich Press (In Thai).

Leksukhum, S. (1992). Traditional and international painting. Bangkok: Sukhothai Thammathirat Open University (In Thai).

Leksukhum, S. (2005). Thai painting during the reign of King Rama III: Changing ideas, The expression changed accordingly. Bangkok: MuangBoran Press (In Thai).

Na Paknam, N. (1996). Wat Suthat Dhepwararam. Bangkok: MuangBoran Press (In Thai).

Na Paknam, N. (1999). Beauty in Thai art. Bangkok: Conmpactprint Limited (In Thai).

Na Paknam, N. (2017). Evolution of Thai patterns (5th ed.). Bangkok: MuangBoran Press (In Thai).

Phayaranont, J. (1994). Thai Painting Characteristics. In Thai Studies for Teaching Civilization Subjects, Volume 2, Units 6-11. Nonthaburi: Sukhothai Thammathirat Open University (In Thai).

Phrakru Wichitkarn Koson. (1973). History of Wat Suthat Thepwararam. Bangkok: Sivaporn Limited Partnership (In Thai).

Poolsuwan, S. (1996). Symbols in Thai painting between the 19th and 24th Buddhist centuries. Bangkok: Thammasat University Press (In Thai).

Sirirat, P. (1997). Mural paintings of the Rattanakosin period. Bangkok: Faculty of Fine and Applied Arts, Suan Sunandha Rajabhat Institute (In Thai).

Srinivasan, J., & Ploychum, S. (2002). Aesthetic: Problems and theories of beauty and art. Bangkok: Kasetsart University (In Thai).

Tangphan, S., & Weerasuksawat, W. (1990). Mural paintings in Thailand, series 001, volume 2. Bangkok: The Fine Arts Department (In Thai).

Thongmit, W. (1979). Khrua InKhong's Westernized School of Thai Painting. Bangkok: Center for Promotion and Research of Thai Arts and Culture (In Thai).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

27.12.2024