การสื่อสารด้วยภาษาภาพในนิตยสารการ์ตูนขายหัวเราะฉบับ “รอยยิ้มของพระราชา” และมหาสนุกฉบับ “เมื่อเจ้าชายกลายเป็นพระราชา”

ผู้แต่ง

  • ชญานุช วีรสาร ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คำสำคัญ:

การสื่อสาร, ภาษาภาพ, นิตยสารการ์ตูน, ขายหัวเราะ, มหาสนุก

บทคัดย่อ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ บรมนาถบพิตร นิตยสารการ์ตูนขายหัวเราะและมหาสนุกได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาเป็นฉบับพิเศษ ใช้ชื่อว่าขายหัวเราะฉบับ “รอยยิ้มของพระราชา” และมหาสนุกฉบับ “เมื่อเจ้าชายกลายเป็นพระราชา” เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยนำเสนอด้วยภาษาภาพตลอดทั้งเล่มจากการสังเกตของผู้เขียนพบว่าภาษาภาพที่ใช้มี 3 รูปแบบ ได้แก่ ภาพเหมือนจริง ภาพกึ่งเหมือนจริง และภาพสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งแตกต่างจากภาษาภาพในนิตยสารการ์ตูนฉบับอื่น ๆ ที่มีแต่ภาพล้อเลียน หรือภาพตัวการ์ตูนสมมติ นอกจากนี้ผู้เขียนยังเก็บข้อมูลจากการอ่านภาษาภาพบางภาพจากนิตยสารการ์ตูนทั้งสองฉบับของกลุ่มผู้อ่านที่มีความหลากหลายด้านประชากรศาสตร์เพื่อทดสอบการรับรู้พบว่า อายุ การศึกษา อาชีพ หรือถิ่นที่อยู่ไม่มีผลต่อการรับรู้ภาษาภาพดังกล่าว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจ การจดจำอารมณ์ความรู้สึกต่อบุคคลหรือเหตุการณ์ ทัศนคติ การอบรมสั่งสอน ความรู้เดิมและประสบการณ์ของแต่ละบุคคลมากกว่า

References

กมลวัฒน์ ยะสารวรรณ. (2547). การรับรู้กฎระเบียบของพนักงานท่าเรือแหลมฉบัง. การศึกษาปัญหาพิเศษปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา.

ทิพย์สุดา ปทุมานนท์. (2540). ภาษาภาพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บัณฑิต เผ่าวัฒนา. (2548). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการปัญหานํ้าเสียในคลองแม่ข่าตำบลช้างคลาน เทศบาลนครเชียงใหม่. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ปุณณิศา สิโรตมาภรณ์. (2552). การถ่ายทอดวัฒนธรรมอีสานผ่านหนังสือการ์ตูนหนูหิ่นอินเตอร์ในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย. วิทยานิพนธ์ปริญญาวารสาร ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสื่อสารมวลชน คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พิมพิชา อุตสาหจิต. (2560). สัมภาษณ์, 23 มกราคม 2560.

พัชราวัล พันธศิลาโรจน์. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.

วิธิต อุตสาหจิต. (2559). ขายหัวเราะ ฉบับรอยยิ้มของพระราชา. กรุงเทพฯ: บรรลือสาส์น.

________. (2559). มหาสนุก ฉบับเมื่อเจ้าชายกลายเป็นพระราชา. กรุงเทพฯ: บรรลือสาส์น.

อิทธิพล ตั้งโฉลก. (2550). แนวทางการสอนและสร้างสรรค์จิตรกรรมขั้นสูง. กรุงเทพฯ: อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-30