จิตรกรรมลายรดน้ำร่วมสมัย แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตชาวใต้

ผู้แต่ง

  • วรรณวิสา พัฒนศิลป์ วิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

ลายรดน้ำร่วมสมัย, แรงบันดาลใจ, วิถีชีวิตชาวใต้

บทคัดย่อ

               จิตรกรรมลายรดน้ำร่วมสมัย แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตชาวใต้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ชุด “จิตรกรรมลายรดน้ำร่วมสมัย แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตชาวใต้” 2) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเทคนิคจิตรกรรมลายรดน้ำร่วมสมัย บนผ้าปาเต๊ะและวัสดุธรรมชาติ

               ผลการสร้างสรรค์พบว่า การใช้เทคนิคลายรดน้ำโดยใช้ยางรักใสของเวียดนามทาเคลือบลงบนผ้าปาเต๊ะผสมผสานเทคนิคจิตรกรรมสีอะคริลิคนั้น มีความโดดเด่นในกระบวนการเตรียมพื้นของเทคนิคลายรดน้ำ ที่สามารถมองเห็นลวดลายของผ้าปาเต๊ะและรูปทรงที่เกิดจากการเขียนสีอะคริลิคได้อย่างชัดเจน โดยมีการซ้อนทับกันระหว่างลวดลายของชั้นสีทอง ซึ่งปรากฏอยู่บนพื้นยางรักใสของเวียดนามที่ถูกทาเคลือบลงบนผ้าปาเต๊ะ และวัสดุทางธรรมชาติ ประกอบกับลักษณะพิเศษ ของการใช้แผ่นทองคำเปลวร้อยเปอร์เซ็นต์และผงทองวิทยาศาสตร์สร้างค่าน้ำหนักในผลงาน  ด้วยเทคนิคของการปิดทองที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นความสอดคล้องกับการนำเสนอความสุข ความทรงจำ ความรักและความผูกพันจากครอบครัวของผู้สร้างสรรค์ เกิดเป็นผลงานจิตรกรรมลายรดน้ำร่วมสมัยที่มีการผสมผสานกันระหว่างเทคนิคได้อย่างลงตัว  

References

ไทยรัฐออนไลน์. (ม.ป.ป.). 6 แหล่งภาพเขียนสีโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แหล่งภาพเขียนสีเขาปลาร้า. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 10 มกราคม 2564. เข้าถึงจาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/2278525

ธีรยุทธ บุญมี. (2551). การปฏิวัติสัญศาสตร์ของโซซูร์เส้นทางสู่โพสต์โมเดอร์นิสม์. กรุงเทพฯ: วิภาษา.

ลักษณวัต ปาละรัตน์. (2556). สุนทรียศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ และคณะ. (2555). ปัจจัยความสำเร็จที่มีต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของศิลปินไทย : กรณีศึกษา.ตลาดศิลปะร่วมสมัยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา. (รายงานวิจัย). กรุงเทพฯ: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม.

เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล. (2546). เส้นสายลายไทย : ลวดลายเพื่อการออกแบบ. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป์.

สถาพร เครือวัลย์ และสมพร ธุรี. (2563). “แรงบัลดาลใจจากลายรดน้ำ : พุทธประวัติ ตอนเสวยวิมุตติสุข”. วารสารศิลปกรรมศาสตร์วิชาการ วิจัย และงานสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. 7, 2: 75-142.

สอนสุพรรณ. (2559). “รักสี” เวียดนาม. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 10 มกราคม 2564. เข้าถึงจาก http://www.oknation.net/blog/phaen/2016/06/02/entry-1

หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ. (2559). ศุภวัฒน์ วิบุลศิลป์ สังขารวิถี หมายเลข ๑. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 10 มกราคม 2564. เข้าถึงจากhttp://www.queengallery.org/th/exhibitions/past/artist?artist=6659.

_________ (2560). นิวัฒน์ ชูทวน บ้านฅนใต้. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 10 มกราคม 2564. เข้าถึงจาก http://www.queengallery.org/en/exhibitions/past/

exhibition?exhibition=8106

Hanoi weather. (2017). Vietnam fine art museum in Hanoi. [Online]. Retrieved on Junuary 10, 2022. from https://www.hanoiweather.info/2015/10/fine-art-museum-hanoi-vietnam.html

Studio 7. (n.d.). Presents: Mr Doodle. [Online]. Retrieved on Junuary 10, 2022. from http://studio7.online/936691967557

The National Museum of Egyptian Civilization. (n.d.). Photo Gallery. [Online]. Retrieved on Junuary 10, 2022. from https://nmec.gov.eg/photo-gallery/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-01-30

ฉบับ

บท

บทความงานสร้างสรรค์