เทคนิคสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำในงานประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัยความสมบูรณ์แห่งท้องทะเล
-
คำสำคัญ:
ความสมบูรณ์แห่งท้องทะเล, สติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำ, ประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัยบทคัดย่อ
การใช้เทคนิคสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำในงานประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผา ร่วมสมัยความสมบูรณ์แห่งท้องทะเล มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อใช้เทคนิคสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำแทนการใช้เคลือบและสีทางเครื่องเคลือบดินเผา 2) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม เครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัยความสมบูรณ์แห่งท้องทะเลเป็นการสะท้อนความสมบูรณ์ ใต้ท้องทะเล
ผลการสร้างสรรค์พบว่า การใช้เทคนิคสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำแทนการใช้เคลือบและสีทางเครื่องเคลือบดินเผา ส่งเสริมชิ้นงานให้เกิดความน่าสนใจ มีความโดดเด่นในกระบวนการคัดลอกลายเส้น สามารถทดสอบสีให้ได้เฉดสีถูกต้องตามความต้องการ สอดคล้องกับความต้องการในการนำเสนอความประทับใจในความสมบูรณ์แห่งท้องทะเลกับสัตว์ทะเลที่มีหลายสายพันธุ์อาศัยรวมกัน ผ่านการออกแบบลวดลายในการทำสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำ ติดลวดลายบนชิ้นงานปั้น ผ่านการเผาอบสติ๊กเกอร์รูปลอกน้ำ เกิดเป็นผลงานประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัยความสมบูรณ์แห่งท้องทะเลเป็นการสะท้อนความสมบูรณ์ใต้ท้องทะเลที่สะท้อนแนวคิดอย่างลงตัว
References
ดนัย โตอมรพันธ์. (2554). “บันทึกความทรงจำ”. Veridian E-Journal SU, 4, 1: 245-260.
วีระจักร์ สุเอียนทรเมธี. (2552). “การศึกษาวิเคราะห์แบบลักษณ์ของรูปทรงผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ในอุตสาหกรรมขนาดย่อม-จิ๋ว และความเป็นไปได้ในการพัฒนารูปทรงผลิตภัณฑ์เซรามิกส์”. วารสารศิลปกรรมสาร, 4, 1: 94-115.
สุขุมาล สาระเกษตริน. (2565). เซรามิคสร้างสรรค์การออกแบบและตกแต่ง. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ 50 Press Printing.
Pinterest. (n.d.). Coral. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 28 มิถุนายน 2564. เข้าถึงจาก https://www.pinterest.com/search/pins/?q=coral&rs=typed
Downloads
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 วารสารพัฒนศิลป์วิชาการ
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ สบศ.