ความคิดเห็นของผู้ประกอบการต่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

Main Article Content

ปฏิพัทธ์ ปทุมมณี
จุฑาทิพ คล้ายทับทิม

บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ต่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ประกอบการกับการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำแนกตามปัจจัยด้านสถานประกอบการ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นของผู้ประกอบการกับความรู้เรื่องพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประมงในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 103 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล และค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติทดสอบ t - test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


     ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประมงในเขตอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ต่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประมงในเขตอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ที่มีปัจจัยด้านสถานประกอบการที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในเขตอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านความรู้พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ไม่มีความสัมพันธ์กับความเห็นของผู้ประกอบการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. กระทรวงแรงงาน. 2559. สถิติผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา. สงขลา: จัดหางานจังหวัดสงขลา.

2. กวิน กิ้มยก. 2557. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการต่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในเขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

3. วิภารัตน์ เต็มภักดี. 2551. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการและประชาชนที่มีต่อแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร. ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี.

4. สมเกียรติ สังข์นาค. 2550. ความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

5. อทิตยา สุวรรณโณ. 2558. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้แรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในจังหวัดสงขลา. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.