การประเมินโครงการสร้างเสริมความปลอดภัยในการเดินทางสำหรับนักเรียน: กรณีศึกษาโรงเรียนนำร่องในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี และสงขลา

Main Article Content

ฑัณฑิกา สวัสดิ์ภักดี

บทคัดย่อ

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรของโครงการสร้างเสริมความปลอดภัยในการเดินทางในโรงเรียนนำร่อง 4 โรงเรียน ประเมินความรู้ความเข้าใจเรื่องการเดินทางปลอดภัยและพฤติกรรมในการเดินทางของนักเรียนในโรงเรียนนำร่อง 4 โรงเรียน และวิเคราะห์เงื่อนไขที่ทำให้โรงเรียนดำเนินโครงการได้ประสบความสำเร็จและปัญหาอุปสรรค เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการและลงพื้นที่เพื่อสัมภาษณ์และสนทนากลุ่มกับกลุ่มเป้าหมายในโรงเรียนซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอน ตัวแทนนักเรียน ผู้ปกครองและคนขับรถรับ-ส่งนักเรียน และเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนนำร่องทั้ง 4 โรงเรียน ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น โดยนักเรียนมีระดับความรู้ความเข้าใจสูง  ส่วนพฤติกรรมการเดินทางที่ปลอดภัยของนักเรียน พบว่านักเรียนมีระดับการปฏิบัติปานกลาง พฤติกรรมที่นักเรียนมีระดับการปฏิบัติมาก คือ การหยุดและมองซ้าย-ขวา ก่อนที่จะข้ามถนน พฤติกรรมที่นักเรียนมีระดับการปฏิบัติน้อย คือ การขี่รถจักรยานและรถจักรยานยนต์แข่งขันกับเพื่อนบนถนน โดยเงื่อนไขที่ทำให้โครงการสำเร็จประกอบด้วย ผู้บริหาร ความตระหนักและของคณะครู งบประมาณสนับสนุนโครงการ การติดตามการดำเนินงาน การแลกเปลี่ยนการดำเนินโครงการกับโรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ และการทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคีภายนอกโรงเรียน เช่น ผู้ปกครอง ชุมชน ตำรวจ ส่วนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการพบว่า ครูมีภารกิจมาก นอกจากนี้ ครูมีความเชี่ยวชาญต่อเรื่องการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้น้อยอีกทั้งยังมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของเด็กที่ไม่มากพอ  ระบบการบริหารจัดการของโรงเรียนที่ครู 1 คนสอนหลายสายชั้นหรือหลายวิชาทำให้ครูต้องจัดทำแผนหลายชั้นและหลายวิชาในเวลาที่จำกัด และระยะเวลาในการดำเนินโครงการสั้นและไม่สอดคล้องกับปฏิทินการศึกษาของโรงเรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. ชฎาพร สุขสิริวรรณ. 2550. คู่มือโรงเรียนปลอดภัย. เอกสารประกอบการประชุมเรื่องโรงเรียนปลอดภัย การประชุมวิชาการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550.
2. ทรงวิทย์ ชูวงศ์. 2550. กระบวนการบริหารจัดการของสถานศึกษาในการส่งเสริมพฤติกรรมด้านความปลอดภัยแก่นักเรียน: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์. ภาคนิพนธ์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต.
3. เผด็จ เปล่งปลั่ง. 2547. การพัฒนามาตรการความปลอดภัยในโรงเรียน: กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานกินแบ่งรัฐบาลอุปภัมภ์). ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
4. ศิริแข ขันทองคำ. 2553. โครงการศึกษาและพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนน กรณีศึกษา: โรงเรียนมหิศราธิบดีและวิทยาลัยนครราชสีมา. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เสนอต่อศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ.