ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำกำไรกับผลตอบแทนผู้บริหารและกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

สุพัสรา นราแย้ม
ธัญวรัตน์ สุวรรณะ

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำกำไรและผลตอบแทนผู้บริหารและกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งรวบรวมจากฐานข้อมูลของ SETSMART ในปี พ.ศ. 2560 จำนวน 423 บริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ความสามารถในการทำกำไรกับผลตอบแทนผู้บริหารและกรรมการมีความสัมพันธ์ อัตราส่วนกำไรต่อหุ้น (EPS) อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ (ROA) และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลตอบแทนผู้บริหารและกรรมการ และอัตราส่วนที่มีอิทธิพลต่อผลตอบแทนผู้บริหารและกรรมการ ได้แก่ อัตราส่วนกำไรต่อหุ้น (EPS) อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) และขนาดของกิจการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. ธัญญ์นรี แซ่โง้ว. (2557). ความสัมพันธ์ระหว่างค่าตอบแทนคณะกรรมการบริษัทและสัดส่วนผู้บริหารหญิงกับผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่ม SET100.
การค้นคว้าอิสระ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
2. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. เมื่อรายได้ "ซีอีโอ" ถูกจับตา กับคำเรียกร้องเปิดเผย "ตัวเลข". [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก: https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1345779882. 2555.
3.พรรณิภา มั่นฤทัย. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างค่าตอบแทนของคณะกรรมการกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. การค้นคว้าอิสระ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
4. พัชรินทร์ ภัทรวานิชานนท์. (2553). ศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ความสามารถในการทำกำไรกับผลตอบแทนผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. การค้นคว้าอิสรtมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.