แนวทางการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี สำหรับธุรกิจที่พัก และธุรกิจร้านอาหาร

Main Article Content

ทักษญา สง่าโยธิน
อัจจิมา ศุภจริยาวัตร
ตติยะ ฉิมพาลี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี สำหรับธุรกิจที่พัก และธุรกิจร้านอาหาร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกในด้านคุณภาพการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี สำหรับธุรกิจที่พัก และธุรกิจร้านอาหาร กับนักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการที่พัก จำนวน 18 คน และนักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการร้านอาหารในจังหวัดจันทบุรี จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการตามความต้องการของนักท่องเที่ยว สำหรับธุรกิจที่พักและธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ ด้านความเป็นรูปธรรม เน้นการบริการที่สะอาดปลอดภัย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบถ้วน ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ โดยการให้บริการจะต้องมีความเป็นมาตรฐานไม่ว่าจะมาใช้บริการในช่วงเวลาใดก็ตาม ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ผู้ประกอบการด้านที่พักและร้านอาหารจะต้องมีความพร้อมและเต็มใจที่จะให้บริการที่รวดเร็ว ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า โดยจะต้องมีความรู้และทักษะในการให้บริการที่สุภาพ นิ่มนวล พนักงานมีกริยามารยาทที่ดี และมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มเติมภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆให้กับนักท่องเทียวต่างชาติ และด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า โดยการสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น เช่น นำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี มีบริการที่ตอบสนองกับลูกค้าทุกกลุ่ม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2561). ข้อมูลจังหวัดจันทบุรี. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จากhttp://thai.tourismthailand.org/เกี่ยวกับประเทศไทย/ปลายทาง/จันทบุรี. 2561
2.จังหวัดจันทบุรี. (2561). แผนพัฒนาจังหวัดจันทบุรี พ.ศ. 2560-2561. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก : http://www.chanthaburi.go.th/new/?page_id=4360#&panel1-1. 2561.
3.ฉงจิ่ง หลี่. (2556). คุณภาพการบริการของบริษัทนำเที่ยวประเทศจีนที่มีผลต่อความไว้วางใจในบริษัทนำเที่ยวและความตั้งใจในการใช้บริการซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย. การศึกษาเฉพาะบุคคลบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
4.ประชาชาติธุรกิจ. (2561). รายได้ท่องเที่ยวปี 2560. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก : https://www.prachachat.net/ tourism/news-95937. 2561.
5.พรประภา ไชยอนุกูล. (2557). คุณภาพการให้บริการของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี. การค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.