ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

Main Article Content

วรณัน ธญาณวัฒน์
ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการซื้อคอนโดมิเนียมในอำเภอปากช่อง ศึกษาการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้ซื้อในอำเภอปากช่อง เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้ซื้อในอำเภอปากช่องจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้ซื้อในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด เป็นเครื่องมือในเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้ค่าสถิติร้อยละและค่าเฉลี่ย t-test การวิเคราะห์แบบ ANOVA ใช้ F-test, (One-way ANOVA), Pearson Product Moment Correlation และMultiple Regression Analysis ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศชาย อายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อต่อเดือน 50,001 บาทขึ้นไป และมีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการซื้อคอนโดมิเนียมและกระบวนการการตัดสินใจอยู่ในระดับความสำคัญมากที่สุด ด้านข้อมูลส่วนบุคคลด้านอายุ ด้านสถานภาพครอบครัว ด้านระดับการศึกษา ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมที่แตกต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ระดับความสัมพันธ์สูงทิศทางเดียวกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านบุคคล และลักษณะทางกายภาพ มีอิทธิพลต่อกระบวนการการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคในอำเภอปากช่อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


ข้อเสนอแนะ ที่ได้จากการศึกษา ผู้ประกอบการ ควรให้ความสำคัญกับการเลือกทำเลที่ตั้งที่การคมนาคมสะดวกออกแบบอาคารให้มีความทันสมัยสวยงาม เลือกวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพมาตรฐาน จัดขนาดพื้นที่ของห้องให้เหมาะกับการใช้งาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย รวมทั้งกำหนดราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพของคอนโดมิเนียม จัดกิจกรรมการขายฟรีค่าส่วนกลาง มีส่วนลดเงินสด (Cash back) จัดหาพนักงานที่มีความรู้เกี่ยวกับโครงการ ดูแลบริหารจัดการโครงการให้กับเจ้าของห้องเป็นอย่างดี จัดระบบการให้บริการที่มีประสิทธิภาพในทุกด้าน จัดพื้นที่ส่วนกลางที่มีความร่มรื่นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม มีสถานที่ออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆที่อยู่ในสภาพมีความปลอดภัยพร้อมใช้งาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. กฤษณะ กสิบุตร. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล. การค้นคว้าอิสระนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
2. ชุติมา หวังเบ็ญหมัด, เจตสฤษฎ์ สังขพันธ์ และเลิศพงศ์ ปานรัตน์. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
3. นฤตย์อร ศรีคงแก้ว และเบญจวรรณ สุจริต. (2558). ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.
4. ปิยะพงษ์ เทียนธวัชกุล.(2562). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของประชากรในอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
5. ฝนทิพย์ วงศ์ศุภชาติกุล. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าห้องพักสำหรับการอยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล การค้นคว้าอิสระนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
6. สรัลรัชว์ สุรธรรมทวี. (2553). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค: กรณีศึกษานักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
7. เชาว์ เพ็ชรราช และจิรวรรณ ทรัพย์เจริญ. ประชากรมนุษย์. [online]. available: http://human.uru.ac.th/Major_online/SOC/Envi_Home.htm 2556.
8. ฝ่ายสถิติและประมวลผลข้อมูล ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์. (2560). มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์จำแนกตามประเภทที่อยู่อาศัยในจังหวัดนครราชสีมา. [online]. available: http://www.reic.or.th/ResearchReport/Research.aspx 2560.
9. ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์. [online]. available: http://www.reic.or.th/ResearchReport/Research.aspx 2561.