ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

Main Article Content

สมศักดิ์ ไทยยารัมย์
ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา

บทคัดย่อ

              การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวด 2) พฤติกรรมในการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวด 3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล 4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือประชากร ผู้บริโภคน้ำแร่บรรจุขวดที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เขตปริมณฑลประกอบด้วย 4 จังหวัดคือ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร โดยจำนวน 400 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ (Standard Deviation)  และ Chi-square และ Multiple Regression Analysis


              ผลจากการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาปริญญาตรี อาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,000 – 29,999 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อระดับความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่าการซื้อน้ำแร่ของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินดาราที่ชื่นชอบเป็นพรีเซนเตอร์ ยี่ห้อที่เลือกซื้อมาบริโภคมากที่สุดได้แก่ (เพอร์ร่า  & ออร่า) เหตุผลที่เลือกบริโภคโดยเน้นที่สุขภาพ สามารถบริโภคได้ไม่จำกัดช่วงเวลา โดยการซื้อเพื่อบริโภคทั่วไป โดยช่องทางหลัก ๆ คือร้านสะดวกซื้อ/CVS และสามารถบริโภคได้ทุกวัน เฉลี่ย 3 ขวดต่อครั้ง พฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่ตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภคด้านเพศไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านอายุสถานภาพทางครอบครัว ด้านการศึกษา ด้านอาชีพ และรายได้แตกต่างกัน  การส่งเสริมทางการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ฐิตารีย์ พงษธนศิริโชต (2560) กระบวนการตัดสินใจซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภค ในกรุงเทพมหานครสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ดวงกมล วิวัฒน์ชาญกิจ (2552) พฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมขอผู้บริโภค และเปรียบเทียบระดับความสำคัญขอปัจจัยในการตัดสินใจซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2551

ลินดา พงษ์ศักดิ์ (2558) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวดในเขตกรุงเทพมหานคร.ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, ธันวาคม 2559, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

วรวิกร สยามิภักดิ์ (2559) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำแร่บรรจุขวด ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล.บริหารธุรกิจมหาบัณฑิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2559

วรรณดี ทิพย์เนตร (2553) พฤติกรรมน้ำดื่มบรรจุขวด ตราเทพเจริญพร ในอำเภอบางประอินพระนครศรีอยุธยา ปีที่ 5 ฉบับเสริม 1/2554 Vol. 5 No. Supplement 2011 ISSN 2286-6183 วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

อนุรักษ์ วุฒิแขม ,ประพันธ์ ธรรมไชย (2556) การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดของประชาชนตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่.วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มข. 6 (1) ม.ค. - มิ.ย. 56, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่