The Effects of Inquiry Instruction Together with Educational Games in the Topic of Separating Mixture on Science Learning Achievement and Scientific Problem Solving Ability of Grade 6 Students at Benjatriphakhi School Net Work Group in Chanthaburi Province

Main Article Content

Wipawadee Osotcharoen
Nuanjid Chaowakeratipong
Songpon Phadungphatthanakoon

Abstract

         The purposes of this research were to 1) compare the science learning achievement of grade 6 students after learning through inquiry instruction together with educational games with 75 percent criterion and 2) compare the scientific problem-solving ability of grade 6 students before and after learning through inquiry instruction together with educational games. The research sample consisted of 8 grade 6 students of Watsamphan School in Chanthaburi Province studying in the first semester of the academic year 2022, obtained by cluster random sampling. The research instruments were 1) 4 instruction plans based on inquiry instruction together with educational games for 18 hours, 2) a science learning achievement test, and 3) a scientific problem-solving ability test. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, and sign test. The research findings showed that 1) the post - science learning achievement of the students learning through inquiry instruction together with educational games was higher than 75 percent criterion at the .05 level of statistical significance, and 2) the post - learning scientific problem-solving ability of the students learning through inquiry instruction together with educational games was higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significance.

Article Details

Section
Research Article

References

กิ่งฟ้า สินธุวงษ์. (2547). หน่วยที่ 4 จิตวิทยาการสอนวิทยาศาสตร์. ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนวิทยาศาสตร์. หน่วยที่ 1-7 (พิมพ์ครั้งที่ 3, น. 1-142). นนทบุรี: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

กิ่งฟ้า สินธุวงษ์ และ สุจินต์ วิศวธีรานนท์. (2561). หน่วยที่ 6 พื้นฐานทางจิตวิทยาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ใน ประมวลสาระชุดวิชา สารัตถะ วิทยวิธีและธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 6-10 (พิมพ์ครั้งที่ 6, น. 1-139). นนทบุรี: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

กุศลิน มุสิกุล. (2550). การเรียนการสอนโดยใช้ Scientific Inquiry. นิตยสาร สสวท., 35(149), 36-38.

ช่อผกา สุขุมทอง. (2563). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของโลกระดับประถมศึกษา [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ทิศนา แขมมณี. (2563). ศาสตร์การสอน (พิมพ์ครั้งที่ 24). สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์. (2560). การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 10(1), 111-127.

ภพ เลาหไพบูลย์. (2542). แนวการสอนวิทยาศาสตร์. ไทยวัฒนพานิช.

เยาวพา เดชะคุปต์. (2528). กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน. O. S. Printing House Co., Ltd.

วรรณภา พุทธสอน. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้เกม เรื่อง แม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยนเรศวร.

วารุณี ไชยรงศรี. (2557). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อด้วยการจัดการเรียนรู้สืบเสาะแบบ 5E และเกมวิทยาศาสตร์ (QM ว486 2557) [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี]. คลังข้อมูลวิทยานิพนธ์และงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

รัชกร เวชวรนันท์. (2562). การพัฒนาทักษะการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้เกมเป็นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 [วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

โรงเรียนวัดสามผาน. (2565). หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดสามผาน พุทธศักราช 2565. โรงเรียนวัดสามผาน.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5E Learning Cycle Model). คุรุสภาลาดพร้าว.

____. (2562). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (พิมพ์ครั้งที่ 5). โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว กรุงเทพฯ.

สมวงษ์ แปลงประสบโชค, สิริพร ทิพย์คง และปรีชา เนาว์เย็นผล. (2532). เล่นและเรียนคณิตศาสตร์. ม.ป.ท.

สาขาชีววิทยา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557, 29, กรกฎาคม).รูปแบบการสอนที่พัฒนากระบวนการคิดระดับสูง วิชาชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. สาขาชีววิทยา สสวท. Biology.ipst.ac.th.http://biology.ipst.ac.th/?p=688

สำนักทดสอบทางการศึกษา. (2562). รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562. ม.ป.ท.

____. (2563). รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563. ม.ป.ท.

สิริวรรณ ศรีพหล. (2533). หน่วยที่ 11 วิธีการสอนและการจัดกกิจกรรมการสอนในวิชาสังคมศึกษา. ใน ประมวลชุดวิชาการสอนสังคมศึกษาหน่วยที่ 8-15 (พิมพ์ครั้งที่ 8, น. 124-126). นนทบุรี: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

สุทธิดา การีมี. (2561). การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา ตอนที่ 2. นิตยสาร สสวท., 46(210), 44-49.

อัจฉรา เปรมปรีดา. (2558). ผลของการใช้เกมและการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติด้านพหุวัฒนธรรม เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Assubel, D.P. (1963). The psychology of meaningful verbal learning. Gruner & Stratton.

Gardner, H. (1983). Frames of mind. Basic Books, Collins Publishers.

Weir, J.J. (1974). Problem solving is everybody’s problem. The Science Teacher., 41(4), 16-18.