ชัยค์อิสมาอีลลุตฟี ชีวิต สันติภาพ สันติสุข

Main Article Content

Samart Thongfhua

Abstract

อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ผู้มีพื้นเพมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปาตานี) ถือเป็นบุคคลสำคัญในฐานะนักวิชาการมุสลิมทางด้านอิสลามศึกษาที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและระดับนานาชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศโลกมุสลิม ท่านมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนสังคมทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และกลุ่มประเทศโลกมุสลิม


ที่ผ่านมายังไม่มีหนังสือชีวประวัติของท่าน จนกระทั่งสุไรยา จะปะกียา อาจารย์ประจำสาขาการสอนภาษามลายู สังกัดคณะศึกษาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฟาฎอนีได้เข้าพบกับท่าน ซึ่งได้สนทนากันถึงเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ปาตานีที่มักเชื่อมโยงเรื่องเล่าแบบตำนานปรัมปราเกินความเป็นจริง ทำให้ประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งถูกบิดเบือน


บทสนทนาครั้งนั้นทำให้สุไรยาริเริ่มเรียบเรียงเรื่องราวชีวประวัติของท่านและขอให้ท่านช่วยตรวจทานแก้ไขเพิ่มเติม ท่านอิสมาอีลลุตฟีจะปะกียาตอบตกลงทันที ต่อมาสุไรยาได้เชื้อเชิญนักเขียนวรรณกรรมเรื่องสั้นและนวนิยายสะท้อนสังคมโดยเฉพาะสังคมของชาวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย (ปาตานี) คืออิสมาแอ โมฮัมมัด ผู้มีถิ่นฐานจากปัตตานี แต่เติบโตและได้รับการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เขาเป็นนักเขียนที่มีชั้นเชิงวรรณศิลป์ด้านวรรณกรรมภาษามลายูมาร่วมเขียนหนังสือเล่มดังกล่าวร่วมกับสุไรยา จะปะกียา  


หนังสือเล่มที่ว่านี้คือ “ชัยค์อิสมาอีลลุตฟี ชีวิต สันติภาพ สันติสุขเขียนโดยสุไรยา จะปะกียาและอิสมาแอ โมฮัมมัด ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษามลายู โดยสำนักพิมพ์ Ilham Books Malaysia เมื่อ ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ชื่อ “Sheikh Ismail Lutfi : Penyebar Salam dari Patani” มี 49 บท จำนวน 293 หน้า เป็นหนังสือชีวประวัติของอิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ปราชญ์ผู้รู้ด้านอิสลามคนสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นในปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) หนังสือเล่มดังกล่าวถูกแปลและเรียบเรียงเป็นภาษาไทย พร้อมเพิ่มเติมเนื้อหาโดยมัสลัน มาหะมะ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยฟาฏอนี โดยมีวิไลวรรณ กาเจร์ เป็นบรรณาธิการฉบับแปล พิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565

Article Details

How to Cite
Thongfhua, S. (2023). ชัยค์อิสมาอีลลุตฟี ชีวิต สันติภาพ สันติสุข. Journal of Political and Social Agenda, 2(2), 90–95. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/polsciPSU/article/view/265337
Section
Book Review

References

ภาษาไทย

สุไรยา จะปะกียา และ อิสมาแอ โมฮัมมัด. (2565). ชัยค์อิสมาอีลลุตฟี ชีวิต สันติภาพ สันติสุข (มัสลัน มาหะมะ, แปล). ปัตตานี : มหาวิทยาลัยฟาฏอนี. (ต้นฉบับพิมพ์ปี 2021)

ภาษาอังกฤษ

Suraiya Chapakiya, Isma Ae Mohamad. (2021). Sheikh Ismail Lutfi: Penyebar Salam dari Patani. Kuala Lumper: Ilham Books.