แนวคิดเรื่องมนุษย์คือสวรรค์ (In Nae Ch'on) และอุดมการณ์ทางจริยธรรม: บทวิเคราะห์คำสอนของทงฮักและช็อนโดกโยในฐานะศาสนาใหม่ในเกาหลี
คำสำคัญ:
จริยธรรม, ช็อนโดกโย, ทงฮัก, มนุษย์คือสวรรค์, ศาสนาใหม่เกาหลีบทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการก่อเกิดและการเปลี่ยนแปลงของแนวคิดเรื่อง มนุษย์คือสวรรค์หรือ In nae ch'on (A737) และแนวคิดเรื่องอุดมการณ์ทางจริยธรรมของกลุ่มทงฮักและช็อนโดกโยซึ่งเป็นกลุ่มศาสนาใหม่ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ภายใต้แนวคิดของชเวจอูผู้ก่อตั้งกลุ่มแนวคิดดังกล่าวในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 ผลการศึกษาพบว่า ในช่วงแรกแนวคิดเรื่องมนุษย์คือสวรรค์ถูกอธิบายเชื่อมโยงเข้ากับมุมมองทางปรัชญาและศาสนาในประเด็นเรื่องธรรมชาติเดิมแท้ของมนุษย์อันเป็นพลังหรือศักยภาพแห่งการพัฒนาตนเองของมนุษย์อันเป็นอิทธิพลทางความคิดของพระพุทธศาสนาและลัทธิขงจื้อใหม่ในคาป่ส์มุทรเกาหลี ในช่วงต่อมาซึ่งเป็นช่วงของชเว ซีฮย็อนและซน บย็องฮี คณาจารย์รุ่นที่สองและสามของกลุ่มทงฮักและช็อนโดกโย แนวคิดเรื่องมนุษย์คือสวรรค์ได้รับการพัฒนาและปรับประยุกต์เพื่อใช้เป็นรากฐานในการสนับสนุนอุดมการณ์ทางจริยธรรมที่มุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างวิถีปฏิบัติทางจริยธรรมสำหรับมนุษย์ในสังคม จากผลการศึกษาสามารถสรุปได้ว่า การพัฒนาและการปรับประยุกต์หลักคำสอนทางศาสนาเพื่อตอบรับกับเงื่อนไขในชีวิตของมนุษย์ของกลุ่มทงฮักและช็อนโดกโย นั้นปรากฏขึ้นภายใต้แนวคิดเรื่องการขยายบทบาทและหน้าที่ของศาสนา การขยายขอบเขตเป้าหมายของศาสนาและการขยายขอบเขตความหมายของศาสนาอันเป็นอัตลักษณ์ทางความคิดที่สำคัญของกลุ่มทงฮักและช็อนโดกโยและกลุ่มศาสนาใหม่ในเกาหลีซึ่งเป็นท่าทีแตกต่างไปจากจารีตความคิดของกลุ่มศาสนาหลักดั้งเดิมในคาบสมุทรเกาหลีอย่างมีนัยที่สำคัญ
References
Back, Y., & Ivanhoe, J. P. (2017). Traditional Korean: Philosophy problem and debates. New York: Rowman & Littlefield.
Baker, L. D. (2015). Examining Tonghak: the first organized indigenous religion in Korea. Harvard Journal of Asiatic Studies, 75(2), 427-440. https://doi.org/10.1353/jas.2015.0029
Beirne, P. (2021). Su-un and His world of symbols: The founder of Korea's first indigenous religion. London: Routledge.
Brown, B. E. (1991). The Buddha nature : A study of the Tathagagarbha and Alayavijnana. Delhi: Montial Banarsidass Publishers.
Ch’oe Che U. (2007). Chondogyo scripture, Donggyeong Daejeon (Great Scripture of Eastern Learning) (Y. C. Kim, S. S. Yoon, & C. H. q. o. Chondogyo, Trans.). University Press of America.
Chondogyo, C. H. O. (1997). Ch’ongdo kyongjon ( Ch’ongdogyo Scripture). Ch’ongdogyo chunggang ch’ongbu ch’ulp’anbu.
Chong, K. R. (1969). The Tonghak rebellion: Harbinger of Korean nationalism. Journal of Korean Studies (1969-1971), 1(1), 73–88. http://www.jstor.org/stable/23849478
Eliade, M. (2020). Shamanism: Archaic techniques of ecstasy (R. W. Trask, Trans.). New Jersey: Princeton University Press.
Jae, O. I. (1994). Dong-gwi Il-che [All people evolve towards unity]. In M.-h. Ko (Ed.), Donghak Heokmyeong 100 Junyeon Ginyeom Non Jong [Collection of treatises on the hundredth anniversary of the tonghak Rebillion] (Vol. 1, pp. 269-270). Taekwang Munhwasa.
Jensiripon, N., & Dabphet, S. (2021). Taiping - Donghak: Ideologies for the popular movements in the last dynasties of China and Korea. Thai Journal of East Asian Studies, 25(2), 52-69. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/easttu/article/view/247385
Kallander, G. L. (2013). Salvation throufh dissent: Tonghak heterodoxy and Early modern Korea. University of Hawaii Press.
Kim, C. Y. (2007). Important terms and idea of Chondogyo. (S. S. Yoon, Trans.). Maryland: University Press of America.
Kim, H. (2015). The introduction and developement of confucianism in Korea. In S.-s. Youn (Ed.), Korean philosophy: Source and interpretations. Seoul: Korea University Press.
Kim, H. (2017). The Li-Qi structure of the four Beginings and the seven emotions and the aim of the four-seven debate. In Y. Back & J. P. Ivanhoe (Eds.), Traditional Korean Philosophy:
Problems and Debates. New York: Rowman & Littlefield.
Kim, M. Y. (2015). Northern learning and a new view of the world (S. Yoo-taek, Trans.). In Y. Sa-Soon (Ed.), Korean [hilosophy: Source and interpretation. Seoul: Korean University Press.
Kim, Y. (2022). Re-examination of the religious identity of Tonghak. Journal of Korean Religions, 13(1), 5-27. https://doi.org/10.1353/jkr.2022.0000
Kim, Y. C. (1972). The Ch’ondogyo concept of the origin of man. Philosophy East and West, 22(4), 373–384. https://doi.org/10.2307/1397880
Kim, Y. T. (2014). Glocal History of Korean Buddhism. Seoul: Dongguk University Press.
King, S. B. (1992). Buddha nature. Dehli: Sri Satguru.
Lee, Y.-h. (2004). The peasant War in 1984 and the growth of the peasant soceity. In N. T. Don (Ed.), Korean History: Discovery of its characteristic and developments. New Jersey: Hollym International Group.
Lieu, V. J. (2016). The nation,the people and the possibilities of the post-national : Historiographies of late nineteeth century Korean reform movement. In J. M. Seth (Ed.), Routledge Handbook of Modern Korean Hisrory (pp. 43-61). New York: Routledge.
Limpanusorn, P. (1981). Chu Shi’s philosophy of man (Master of Arts). Chulalongkorn University., Bangkok.
MacDonal, P.L. (2009). Human equality movement of Tonghak in late Joseon dynasty (1860 - 1900) Wonkwang University. Iksan.
Min, K. B. (2005). A History of Christian Churches in Korea. Seoul: Yonsei University Press.
Noh, J.-S. (1984). Violence and nonviloence in Minjung’s struggle for justice in the Tonghak revolution. New York: Author.
Paul, B. (2009). Su-un and His world of symbol : The founder of Korea’s first Indigneous religion. Burlington: Author.
Promta, S. (2003). Zen Buddhism: Analytical studies. Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Wichit, C. (2022). The concept of God and Buddhist religious pluralism. In S. Satha-Anand (Ed.), Buddhist pluralism (Vol. 1, pp. 154-211). TSRI-Senior Research Fellowship, Kobfai Publishing Project.
Yi, S.-k. (1969). The Korean History. Seoul: Eulyoomoonwhasa.
Youn, S.-s. (2015). Korean Philosophy: Sources and interpretations. Seoul: Korean University Press.
Young, F. C. (2014). Eastern learning and the heavenly way. Honolulu: University of Hawaii Press.