ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกจังหวัดนครพนมเป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE

Main Article Content

พิไลวรรณ พูลสวาท
สุภัทรา นพฤทธิ์
สุริยันต์ สุรเกรียงไกร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกจังหวัดนครพนมเป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE และ (2) หาแนวทาง  การพัฒนาอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดนครพนม เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการการสัมภาษณ์ผู้จัดงานที่มาใช้บริการสถานที่ในการจัดกิจกรรม MICE ที่อาคารศรีโคตรบูรณ์ และการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นการสำรวจความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อ การเลือกจังหวัดนครพนม เป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE จากกลุ่มตัวอย่างของผู้เข้าร่วมงานที่อาคารศรีโคตรบูรณ์ คุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ผลการวิจัยพบว่า


  1.    ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกจังหวัดนครพนม เป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ 1.1 ด้านที่พัก  1.2 ด้านสถานที่ท่องเที่ยว 1.3 ด้านความมั่นคงและความปลอดภัย 1.4 ด้านการสนับสนุนของภาครัฐและเอกชน 1.5 ด้านความสามารถของบุคลากรที่จัดงาน 1.6 ด้านสถานที่จัดงาน 1.7 ด้านภาพลักษณ์ของจังหวัดนครพนม และ 1.8 ด้านการเข้าถึง โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ภูมิลำเนา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกจังหวัดนครพนมเป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE ไม่แตกต่างกัน

       2. แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พบว่า ควรมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนและที่สำคัญประชาชนทุกคนในจังหวัดต้องมีการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งแสดงออกถึงการทำกิจกรรมร่วมกัน การเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ให้จังหวัดนครพนมเป็นที่รู้จัก ควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการด้านการท่องเที่ยวรูปแบบ MICE และจัดตั้งศูนย์กลาง MICE เพื่อทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การพัฒนาบุคลากร การจัดฝึกอบรม ส่งเสริมการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมีการประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังควรให้ความสำคัญในการพัฒนามาตรฐานของสถานที่ในการจัดงานประชุม และนิทรรศการให้ได้มาตรฐาน รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ได้เป็นจำนวนมาก ความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องประชุม รวมไปถึงการให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม MICE เพื่อที่จะได้พัฒนาในเรื่องของการบริการให้ได้มาตรฐานต่อไปในอนาคต จากนั้นสรุปตัวชี้วัดรายด้านตามลำดับ ความสำคัญในการเสนอแนวทางการพัฒนาจังหวัดนครพนมเป็นสถานที่จัดกิจกรรม MICE ต่อไปในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กานต์ชนก ดาบสมเด็จ. (2553). กลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ในประเทศไทย. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2547). การวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม. (2562). 5 มิติใหม่ปฏิวัติอุตสาหรรก การท่องเที่ยวไมซ์ปี 2562. นครพนม: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม.
กันตภพ บัวทอง. (2552). กลยุทธ์การพัฒนาตลาดไมซ์ของจังหวัดชายแดนริมแม่น้ำโขง. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2557). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ฉันทัช วรรณถนอม. (2557). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณัฐกานต์ รองทอง. (2555). ศึกษาความพร้อมของเมืองในด้านธุรกิจการจัดประชุมหรือไมซ์ (MICE) พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี. อุบลราชธานี: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
ดลฤทัย โกวรรธนะกุล. (2558). การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ ในจังหวดขอนแก่นเพื่อรองรับการเป็นไมซ์ ซิตี้ ของ ประเทศไทย. วารสารการบริหารและการท่องเที่ยวไทย, 10(1), 15 - 29.
ดุษฎี ช่วยสุข และดลฤทัย โกวรรธนะกุล. (2558). การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ในจังหวัดขอนแก่นเพื่อรองรับการเป็นไมซ์ซิตี้ของประเทศไทย. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย, 10(1), 17 – 19.
ธีรศักดิ์ อุ่นอารมย์เลิศ. (2549). เครื่องมือวิจัยทางการศึกษา : การสร้างและการพัฒนา. นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2556). อุตสาหกรรมการทองเที่ยว. กรุงเทพฯ: ธรรมสาร.
ไพศาล มะระพฤกษวรรณ. (2557). การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ โอกาสการเป็นฮับด้านไมซ์ของไทยใน AEC. วารสาร TPSO, 1(1), 1 - 2.
ปวิธ ตันสกุล. (2550). อุตสาหกรรมการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดสัมมนา และนิทรรศการในประเทศไทย : การประเมินศักยภาพของศูนย์การประชุม ศูนย์การแสดงสินค้าและนิทรรศการในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 156 - 173.
พิทักษ์ชัย ทศดร และเทิดชาย ช่วยบำรุง. (2559). แนวทางการพัฒนาพัทธมิตรทางธุรกิจด้านไมซ์ (MICE) ของผู้ประกอบการโรงแรมในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์. ฉบับพิเศษ (มกราคม 2559), 126 - 138
ภูริวัจน์ เดชอุ่ม. (2552). การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์: กรอบแนวคิดสู่แนวทางปฏิบัติ สำหรับประเทศไทย. วารสารมหาวิทยาลัย ศิลปากร ฉบับภาษาไทย, 33(2), 329-364.
มนัส ชัยสวัสดิ์ และคณะ. (2552). ศึกษาความพร้อมของเมืองใน ด้านธุรกิจการจัดประชุมหรือไมซ์ (MICE) พื้นทีจังหวัดภูเก็ต. ภูเก็ต: มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต.
วิทยา ด่านธำรงกูล. (2547). การบริหารองค์การ. กรุงเทพฯ: เธิร์ดเวฟ เอ็ดดูเคชั่น,
วุฒิชาติ สุนทรสมัย. (2560). การพัฒนาการรวมกลุ่มแบบเครือข่ายวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยว: แนวคิดและการประยุกต์. กรุงเทพฯ: ประจักษ์สิน.
ศิริพร วิษณุมหิมาชัย. (2551). การสร้างบริการเชิงรุกสู่ความเป็นเลิศ. วารสารมหาวิทยาลัยพายัพ. 21(1), 99 - 120.
สาลีนี ทิพย์เพ็ง, เสรี วงษ์มณฑา, ชุษณะ เตชคณา และชวลีย์ ณ ถลาง. (2560). การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมการจัดประชุม สัมมนาการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลและการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการในจังหวัดสงขลา. วารสารมหาวิทยาลัย ราชภัฏยะลา, 14(12), 299-310.
สุจิตรา จันทนา. (2558). ทัศนคติของนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (MICE) ของชาวต่างชาติที่มีต่อการบริการของ โรงแรมเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร. 10(2), 58 - 65.
Dabsomdet. (2010). Marketing strategy of MICE Industry in
Thailand. Retrieved from http://methawit.blogspot.com/2012/04/blog-p ost.html. (in Thai)
Lumsdon. (1999). Motivation and Personnality. Bankkok:
Express Net.
Kotler, P., and Keller, K. L.(2012). Marketing Management. (14th ed). USA: Prentice Hall.