การปรับตัวของอุตสาหกรรมเพลง J-POP ในรัชสมัยเรวะ
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การปรับตัวของอุตสาหกรรมเพลง J-POP จากการนำเสนอรูปแบบศิลปิน ตั้งแต่ ค.ศ. 2019-2023 และวิเคราะห์ประเภทศิลปินบนสื่อออนไลน์ใน ค.ศ. 2019-2023 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงเอกสาร (Document Research) โดยการเก็บรวบรวมจากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับรูปแบบศิลปินเพลง J-POP ของประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นตามยุค ที่เปลี่ยนไปทางด้านเศรษฐกิจและสังคม
ผลการศึกษาพบว่า อุตสาหกรรมเพลง J-POP มีรูปแบบการนำเสนอศิลปินที่หลากหลายมากขึ้นตามความนิยมของสังคม ที่อยู่ในสื่อออนไลน์มากขึ้น และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือระบบ Streaming บน YouTube เนื่องจากสามารถเข้าถึงการฟังเพลงได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทะเบียนหรือเสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยอดการเข้าชมเพลงบน YouTube สะท้อนถึงความนิยมในตัวศิลปินอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเป็นอิทธิพลให้เกิดศิลปินรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมา เช่น ศิลปิน Vocaloid, VTuber, Utaite ฯลฯ จากศิลปินดังกล่าวทำให้เกิดวัฒนธรรมเพิ่มเติม เช่น คอสเพลย์ มังงะ วารสาร อันเป็นสื่อผสม (Media Mix) ที่สร้างรายได้ในอุตสาหกรรมเพลง J-POP ในรัชสมัยเรวะ ผู้วิจัยหวังว่าบทความนี้จักเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความหลากหลายของศิลปินเพลง J-POP ที่มาจาก ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศญี่ปุ่น
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
1. บทความที่ลงตีพิมพ์ทุกเรื่องได้รับการตรวจทางวิชาการโดยผู้ประเมินอิสระ ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) สาขาที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 3 ท่าน ในรูปแบบ Double blind review
2. ข้อคิดเห็นใด ๆ ของบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นี้เป็นของผู้เขียน คณะผู้จัดทำวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
3. กองบรรณาธิการวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ไม่สงวนสิทธิ์การคัดลอกแต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
References
ทรายแก้ว ทิพากร. (2562). จักรพรรดิใหม่ ญี่ปุ่นใหม่.
กระแสเอเชีย, ปีที่ 2562, ฉบับที่ 2. สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2567. http://asiatrend.ias.chula.
Stevens, Carolyn S. (2008). Japanese Popular Music: culture, authenticity, and power. Abingdon: Routledge.
Miyairi Kyohei. (2015). Cultural Theory of J-POP. Tokyo: Sairyusha.
Tomonori Shiba. (2021). Heisei era Hit Song. Tokyo: Shinchosha. piapro.net. (.n.d. a). About “SNOW MIKU”. Retrieved January 05, 2024, from https://snowmiku.com/2023/info_snowmiku_en.html
Hiroyuki Itoh. (n.d. b). Hatsune Miku, the New Social Phenomenon. Retrieved January 05, 2024, from https://www.wochikochi.jp/english/special/2013/02/hatsune-miku.php.
Kizuna AI Inc. (n.d. c). BIOGRAPHY. Retrieved January 05, 2024, from https://kizunaai.com/biography/.
Hitokawa Kiyoshi, YAMAHA. (2023). Discover the Culture of Vocaloid: Over 20 Years of Continuous Evolution from its Development. Retrieved November 20, 2023, from https://internet. watch.impress.co.jp/ docs/news/561966.html.
Natasha, inc. (2018). The 7th Overseas AKB48 Sister Group, SGO48, Debuts in Vietnam. Retrieved May 26, 2023, from https://natalie.mu/music/news/287782.
Recording Industry Association of Japan. (2019). RIAJ YEARBOOK 2019. Retrieved November 20, 2023, from https://www.riaj.or.jp/f/ pdf/report/mediauser /softuser2019.pdf.
Recording Industry Association of Japan. (2020). RIAJ YEARBOOK 2020. Retrieved November 20, 2023, from https://www.riaj.or.jp/f/ pdf/report/mediauser/ softuser2020.pdf.
Recording Industry Association of Japan. (2021). RIAJ YEARBOOK 2021. Retrieved November 20, 2023, from https://www.riaj.or.jp/f/pdf/report/mediauser/ softuser2021.pdf.
Recording Industry Association of Japan. (2022). RIAJ YEARBOOK 2022. Retrieved November 20, 2023, from https://www.riaj.or.jp/f/ pdf/issue/industry/RIAJ2022.pdf.
Recording Industry Association of Japan. (2023). RIAJ YEARBOOK 2023. Retrieved November 20, 2023, from https://www.riaj.or.jp/f/pdf/ report/mediauser/softuser2023.pdf.
King & Prince Latest Information. (2024). April 2024 Latest Edition Johnny's Fan Club Membership Numbers Summary. Retrieved Mar 20, 2024, from https://kpinformation.jp/?p=4860