หกขั้นตอนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวคิด การเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึกสำหรับนักเรียน ระดับประถมศึกษา

Authors

  • ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สุมาลี ชิโนกุล ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำลี ทองธิว ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

Steps for teaching, reading comprehension, significant learning, deep learning

Abstract

นักวิจัยหลายท่านได้ค้นพบว่าเด็กวัยประถมศึกษาเป็นวัยที่เหมาะสมสำหรับการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งการอ่านเป็นพื้นฐานและเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่สำคัญ ทักษะในการอ่านและการทำความเข้าใจเรื่องที่อ่านจึงมีความสำคัญต่อการเรียนรู้แบบยั่งยืน ยิ่งไปกว่านั้นวิธีการสอนมีบทบาทสำคัญมากต่อการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจมีหลายวิธี บทความวิจัยฉบับนี้ นำเสนอหลักการสำคัญของแนวคิดการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึก และนำหลักการดังกล่าวบูรณาการเป็นขั้นตอนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนประถมศึกษา โดยได้ศึกษากับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ปีการศึกษา 2554 ขั้นตอนการสอนนี้พัฒนามาจากหลักการของแนวคิดการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึก ขั้นตอนการสอนประกอบด้วย (1) ขั้นปฏิสังสรรค์ผู้เรียน (Engaging the students) (2) ขั้นพากเพียรศัพท์ใหม่ (Learning new vocabulary) (3) ขั้นออกเสียงนอกใจ(Reading aloud) (4) ขั้นว่องไวฝึกทำ (Completing reading exercise and feedback) (5) ขั้นทวนซ้ำคำศัพท์ (Activating vocabulary) (6) ขั้นฝึกจับประเด็น (Individual reading and assessment) ขั้นตอนการสอนนี้จะช่วยพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4 ระดับ ได้แก่ ระดับตามตัวอักษร ระดับตีความ ระดับประยุกต์ ระดับประเมินค่า ผลการศึกษาในครั้งนี้ได้แนวทางการเรียนรู้ของนักเรียน แนวทางการสอนของครู ซึ่งขั้นตอนการสอนและเนื้อหาของบทอ่านได้ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่สำคัญกับผู้เรียนแล้ว

Downloads

Issue

Section

Research Article