แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร

Main Article Content

พรนภา หงษ์สัมฤทธิ์

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการพัฒนาการปฏิบัติภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร และ 2. ศึกษาแนวทาง

การพัฒนาการปฏิบัติภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 17 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาแบบพรรณนา การศึกษาพบว่า 1. การปฏิบัติภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับน้อย ภารกิจด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในหมู่บ้าน สำหรับภารกิจด้านหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ดำเนินการประชาสัมพันธ์การลดสารเคมีในการเกษตรให้ประชาชนในหมู่บ้าน และภารกิจด้านการส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ร่วมคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านในหมู่บ้าน 2. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรตาม 5 ภารกิจ ประกอบด้วย

2.1) ภารกิจด้านหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรสอดส่องดูแลการตัดไม้ทำลายป่าในหมู่บ้านมีแนวทางพัฒนาให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีบทบาท โดยจัดประชุม ชี้แจง ตั้งคณะกรรมการ อบรม ประชาสัมพันธ์ ศึกษาดูงาน ติดป้าย ตั้งแนวเขต และช่วยกันหาวิธีการป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า

2.2) ภารกิจด้านหน้าที่การรักษาความสงบเรียบร้อย ผู้นำท้องถิ่นควรจัดตั้งเวรยามในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในหมู่บ้านมีแนวทางพัฒนาให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีบทบาทโดยจัดประชุม ชี้แจง ปรึกษาหารือ ตั้งคณะกรรมการ อบรม ฝึกอบรม สร้างความสัมพันธ์ สร้างความปลอดภัยในหมู่บ้านให้กำหนดกฎหมายใน การกระทำความผิด และสนับสนุนงบประมาณในการค่าตอบแทน

Article Details

Section
-