การศึกษาวิธีการประพันธ์และวิธีการบรรเลงเพลงเดี่ยวระนาดเอกของพันโทเสนาะ หลวงสุนทร

Main Article Content

พงศพิชญ์ แก้วกุลธร

Abstract

การศึกษาวิธีการประพันธ์และวิธีการบรรเลงเพลงเดี่ยวระนาดเอกของพันโทเสนาะ หลวงสุนทร ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า ได้แก่     1. เพื่อศึกษาวิธีการประพันธ์เพลงเดี่ยวระนาดเอกของพันโทเสนาะ หลวงสุนทร 2. เพื่อศึกษาวิธีการบรรเลงเพลงเดี่ยวระนาดเอกที่ประพันธ์โดยพันโทเสนาะ หลวงสุนทร

ผลการวิจัยพบว่า วิธีการประพันธ์เดี่ยวระนาดเอกผู้ประพันธ์ต้องศึกษาและแบ่งประเภทเพลงที่ใช้ในการประพันธ์เดี่ยวระนาดเอกเป็น  2 ประเภท คือ เพลงทางพื้นและเพลงลูกล้อลูกขัด เพลงทางพื้นจะเริ่ม การประพันธ์ทำนองเดี่ยวโดยวางโครงสร้างและกำหนดจุดมุ่งหมายของการประพันธ์ ซึ่งทำนองเดี่ยวอัตราจังหวะสามชั้นในเที่ยวแรกจะประพันธ์ทำนองเดี่ยวด้วยทำนองสะบัด สะเดาะ และขยี้ จากนั้นประพันธ์ทำนองคาบลูกคาบดอก ทำนองรัวพื้น และทำนองเก็บ ตามลำดับ ส่วนการประพันธ์เดี่ยวระนาดเอกเพลงลูกล้อลูกขัด เริ่มต้นทำนองเดี่ยวด้วยการประพันธ์ทำนองสะบัด สะเดาะ และขยี้ จากนั้นประพันธ์ทำนองคาบลูกคาบดอกจนจบเพลง ลักษณะเสียงที่ใช้ในการประพันธ์จะอยู่ในกลุ่มเสียงเดียวกัน มีทิศทางที่ใช้ในการประพันธ์สอดคล้องและเชื่อมต่อระหว่างทำนองตลอดทั้งเพลง ภายในทำนองเดี่ยวต้องมีการประพันธ์ทำนองพิเศษที่สร้างสรรค์จากจินตนาการของผู้ประพันธ์ และถ้าประพันธ์ทำนองเดี่ยวต่อไปให้ครบในลักษณะเพลงเถา ผู้ประพันธ์ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบรรเลงในอัตราจังหวะสองชั้น ชั้นเดียวและครึ่งชั้นไปตามลักษณะทำนองและแนว การบรรเลง สำหรับวิธีการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก ผู้บรรเลงต้องเตรียมตัวและฝึกซ้อมเดี่ยว เพื่อปรับปรุงข้อเสียให้เกิดผลดีต่อทักษะการบรรเลงของตน มีความแม่นยำและเข้าใจวิธีการบรรเลงทำนองเดี่ยวอีกทั้งน้ำหนักมือและคุณภาพเสียงชัดเจน จังหวะ ช่องไฟ และแนวการบรรเลงต้องกำหนดให้เหมาะสมกับพละกำลังของผู้บรรเลง รวมทั้งการใช้สติ สมาธิ และอารมณ์ในการบรรเลงเดี่ยว ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบรรเลง คือ ความไพเราะ

Article Details

Section
-