มาตรการทางกฎหมายในการจัดการปัญหาน้ำทิ้งจากชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย*

ผู้แต่ง

  • ชนันภรณ์ บุญเกิดทรัพย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • สมชาย ธรรมสุทธิวัฒน์

คำสำคัญ:

น้ำทิ้ง, อำเภอเชียงของ, จังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

สืบเนื่องจากอาเภอเชียงของซึ่งเป็นอาเภอชายแดน มีความเจริญเติบโตเพิ่มมากขึ้นจากในอดีต และมี ประชากรเข้ามาอาศัยอยู่เพิ่มมากขึ้น ทาให้มีการอุปโภคและบริโภคน้ารวมถึงการระบายน้าทิ้งลงสู่แหล่งรองรับน้า ท้ิงที่มากขึ้น หากไม่มีการจัดการน้าทิ้งท่ีดีอาจส่งผลให้เกิดมลภาวะทางน้าที่รุนแรงในระยะยาวได้

งานวิจัยฉบับน้ีมีวัตถุประสงค์เพ่ือศึกษาสภาพการระบายน้าทิ้งลงสู่แหล่งรองรับน้าท้ิง มาตรการทาง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดการน้าทิ้งและการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงอานาจหน้าที่ของเทศบาลในการบริหาร จัดการน้าทิ้ง โดยมุ่งเน้นที่เขตพื้นที่เทศบาลตาบลเวียงเชียงของและเทศบาลตาบลเวียง เนื่องจากเป็นเขตที่มีชุมชน อาศัยอยู่หนาแน่นและมีปัญหาน้าทิ้งมากที่สุด

จากการศึกษาวิจัยพบว่ามีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้าทิ้งจากชุมชน และให้อานาจ เทศบาลตาบลเวียงเชียงของและเทศบาลตาบลเวียงจัดการปัญหาน้าทิ้ง แต่ทางปฏิบัติเทศบาลตาบลฯ ทั้งสอง ยังคงประสบปัญหาน้าท้ิงอยู่ เน่ืองจากปัญหาพื้นที่ทางสภาพภูมิศาสตร์ของเทศบาลตาบลฯ ที่ไม่เอ้ือให้ดาเนิน โครงการจัดการน้าทิ้งรวมของชุมชน ปัญหาในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายและการบริหารจัดการของเทศบาล ตาบลฯ รวมถึงปัญหาบทลงโทษทางกฎหมายที่เบาเกินไป

ดังนั้น การศึกษาวิจัยดังกล่าวจะทาให้ทราบสถานการณ์การจัดการน้าทิ้งชุมชน และปัญหาในการจัดการ น้าทิ้ง เพื่อที่จะได้มีแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ซ่ึงจะทาให้อาเภอเชียงของเป็นเมืองปลอดมลภาวะทาง น้า มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นเมืองที่น่าอยู่

ค้าส้าคัญ น้าท้ิง อาเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-20