มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของคนพิการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

ผู้แต่ง

  • เจษฎา ทองขาว คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

เลือกตั้ง คนพิการ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

บทคัดย่อ

การเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่สำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันเป็น
การแสดงให้เห็นถึงความเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการแสดง
ให้เห็นถึงเจตจำนงร่วมกันของประชาชนเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้แทนตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายได้บัญญัติไว้ การเลือกตั้งนั้นจะต้องเป็นตามหลักเกณฑ์พื้นฐานของการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐจะต้องทำให้พลเมืองทุกคนรวมถึงคนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งได้อย่างเสมอภาค มาตรการ
ทางกฎหมายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐจะต้องดำเนินการเพื่อขจัดอุปสรรคบางประการที่อาจทำให้คนพิการไม่สามารถเข้าถึงสิทธิดังกล่าวได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป

            จากการศึกษาพบว่าแม้ปัจจุบันพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จะได้มีการบัญญัติรับรองให้มีการอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีความช่วยเหลือสำหรับการออกเสียงลงคะแนนให้แก่คนพิการไว้ก็ตาม อย่างไรก็ดีการที่จะทำให้
คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งได้อย่างแท้จริงนั้น จะต้องมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องกับหลักการที่ได้มีการรับรองไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการซึ่งประเทศไทยได้ให้สัตยาบันเป็นภาคีสมาชิก กล่าวคือ จะต้องมีมาตรการเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเวลาก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และหลังจากออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งหากพิจารณาจากบทบัญญัติในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จะเห็นได้ว่ากฎหมายฉบับนี้มิได้มีมาตรการในการทำให้คนพิการเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งในช่วงก่อนการเลือกตั้งและหลังจากการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง คงมุ่งเน้นแต่เฉพาะการทำให้คนพิการเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งในระหว่างการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามมาตรา 92 เท่านั้น และแม้จะมีมาตรการดังกล่าวก็ตามแต่จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาก็ยังคงมีอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้คนพิการจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งได้อย่างแท้จริง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ให้มีความครอบคลุมถึงสิทธิในการเลือกตั้งของคนพิการในทุกมิติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-29